BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC
Trong công văn trao đổi với Bộ Xây dựng, Hội KTS VN đã tổng hợp ý kiến và đề cập đến một số nội dung chính như sau:
1. Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ngành xây dựng có vai trò đặc biệt quan trọng, là chuẩn mực để các nhà chuyên môn và quản lý đảm bảo chất lượng công trình xây dựng. Do đó, cần thiết phải có hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có chất lượng, đầy đủ và chính xác.
2. Về mô hình tổ chức quản lý và phương pháp biên soạn hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật:
- Có sự chồng chéo, chưa rõ ràng giữa các Bộ trong thẩm quyền xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của mình.
- Cần làm rõ văn bản chính thức về các khái niệm quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định áp dụng.
- Chưa khai thác công nghệ thông tin để phổ biến hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, giúp cho việc áp dụng thuận tiện và hiệu quả.
3. Về chất lượng nội dung hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ngành Xây dựng:
- Trong hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ngành Xây dựng đã ban hành có nhiều nội dung chưa chuẩn, không thống nhất, thậm chí mâu thuẫn với nhau, khó vận dụng. Đồng thời, có nhiều thể loại công trình hiện tại chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là các công trình xanh, công trình ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu,… Do đó, cần cập nhật và ban hành theo định kỳ (5 năm) bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn.
- Mức độ hài hòa của hệ thống tiêu chuẩn quốc gia với hệ thống tiêu chuẩn quốc tế còn thấp. Điều này hạn chế khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường cũng như tiếp cận với các dự án đầu tư của nước ngoài.
- Nội dung của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phải được biên soạn ngắn gọn, chuẩn xác, dễ áp dụng, đồng thời khuyến khích sáng tạo.
4. Áp dụng tiêu chuẩn quốc gia TCVN, tiêu chuẩn cơ sở TCCS, tiêu chuẩn nước ngoài:
- Sự không đồng bộ và thống nhất khi áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài.
- Về nội dung, có sự mâu thuẫn giữa các tiêu chuẩn với các văn bản quy phạm pháp luật, gây khó khăn trong việc áp dụng và quản lý.
5. Thiếu biện pháp chế tài trong công tác thanh tra kiểm tra sự tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong các hoạt động xây dựng
6. Quy hoạch hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật lĩnh vực xây dựng:
– Xác định rõ các nội dung được điều tiết trong tiêu chuẩn và quy chuẩn:
i) Nội dung quy chuẩn chỉ đề ra các yêu cầu kỹ thuật buộc phải tuân thủ trong các hoạt động xây dựng về những vấn đề liên quan đến an toàn, bền vững, môi trường, sức khỏa. Quy chuẩn không giới hạn phương pháp để đạt được kết quả.
ii) Những vấn đề còn lại được quy định trong tiêu chuẩn, tránh những rào cản kỹ thuật không cần thiết, đồng thời tạo cho tiêu chuẩn có tính linh hoạt và thuận lợi trong việc áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới.
– Nâng dần mức độ hài hòa của hệ thống tiêu chuẩn quốc gia với hệ thống tiêu chuẩn quốc tế
– Dành ưu tiên và xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn đáp ứng nhu cầu của thị trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; công trình xanh; tòa nhà thông minh, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường,…
7. Nguồn nhân lực trong công tác quản lý và biên soạn hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật:
- Nhà nước cần ưu tiên đầu tư trí tuệ và tài chính cho việc biên soạn hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.
- Tham gia biên soạn hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật là các chuyên gia có trình độ và kinh nghiệm trong các lĩnh vực tư vấn thiết kế, quản lý và đầu tư. Có thể xã hội hóa hoạt động xây dựng tiêu chuẩn.
- Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phải được phản biện kỹ càng trước khi ban hành.
Theo TCKT.VN
Trung tâm CNS - 16/08/2023
Ngày 11/8/2023, Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học – Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nghiệm thu Đề tài KH&CN cấp cơ sở “Nghiên cứu mô hình STEM/STEAM Lab định hướng công nghệ số, đáp ứng chương trình gi&a...
Trung tâm CNS - 25/07/2023
Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học - Bộ Giáo dục và đào tạo thông báo tuyển dụng viên chức đợt 2 - năm 2023, theo thông báo đính kèm ( vui lòng quét QR code để xem chi tiết thông báo):
Trung tâm CNS - 24/07/2023
Hiện nay, Viện NCTKTH đang triển khai nghiên cứu thiết kế mô hình, thông số kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật cho thiết bị dạy học môn công nghệ theo Thông tư số 38/2021/TT-BGDĐT và Thông tư số 39/2021/TT-BGDĐT. Để sản phẩm nghiên cứu c&oacut...
Trung tâm CNS - 26/06/2023
Ngày 20/5, tại TP Cao Lãnh, Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học - Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả triển khai giáo dục STEAM tại Trường THPT Đỗ Công Tường đồng thời g...
Trung tâm CNS - 06/06/2023
Thực hiện Quyết định số 1393/QĐ-BGDĐT ngày 16/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ đặt hàng của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đưa ra tuyển chọn thực hiện từ n...
Trung tâm CNS - 01/05/2023
STEAM Lab là gì? STEAM Lab là một không gian được xây dựng nhằm phục vụ cho giáo dục STEAM, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận một cách trực quan với các khái niệm, lĩnh vực trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ t...
Trung tâm CNS - 01/05/2023
Giáo dục STEAM là gì? Khác với giáo dục truyền thống chú trọng vào việc ghi nhớ công thức và lý thuyết từ sách vở, giáo dục STEAM là phương pháp giáo dục tích hợp t&aci...
TTS - 27/10/2022
Tầm quan trọng của đánh máy 10 ngón Dựa trên nghiên cứu khoa học đã được chứng minh, việc gõ bàn phím đúng cách không chỉ làm tăng tốc độ hoàn thành công việc mà còn nâng cao...
TTS - 11/10/2022
ĐỒNG THÁP: VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC – BỘ GIÁO DỤC PHỐI HỢP CÙNG SỞ GIÁO DỤC TỈNH ĐỒNG THÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỰC NGHIỆM NẰM TRONG KHUÔN KHỔ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH STEAM LAB THEO ĐỊNH HƯỚNG C&O...
TTS - 14/06/2018
Viện NCTK Trường học xin giới thiệu quý độc giả Video Edu talk : Quy hoạch lại mạng lưới trường lớp do VTV thực hiện. Xem video tại đây. Phó Viện trưởng Viện NCTK Trường học Hoàng Lưu Vinh trong trương trình tọa đàm.