Vì sao mô hình VNEN lại gặp nhiều trở ngại ở Việt Nam?

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC

Vì sao một mô hình giáo dục có tính quốc tế, với triết lý giáo dục được ứng dụng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới, lại gặp nhiều trở ngại ở Việt Nam?.

Từ bao đời nay, hình ảnh lớp học truyền thống với thầy cô giáo đứng trên bục giảng, tất cả học sinh cùng nhìn về một hướng, trật tự, chăm chú và có phần thụ động lắng nghe bài giảng, đã in hằn trong tâm trí của nhiều thế hệ người Việt Nam. Với lối dạy học thiên về truyền thụ kiến thức, người thầy sẽ luôn là trung tâm của lớp học, là hiện thân của chân lý, là người luôn luôn đúng.

Nhưng từ 4 năm nay, một hình ảnh khác đang bắt đầu xuất hiện trong các lớp học ở Việt Nam. Học sinh ngồi học theo từng nhóm. Phần thảo luận chiếm thời lượng lớn trong giờ học. Giáo viên không chỉ đứng trên bục giảng mà còn đến từng nhóm để hướng dẫn, giám sát và dạy học trò. Các chủ đề được giáo viên đưa ra để các em cùng tìm hiểu, sau đó thảo luận, tìm ra lời giải và thuyết trình trước lớp. Sự phản biện, tranh luận đã bắt đầu xuất hiện, phá vỡ phương pháp giáo dục truyền thống thầy đọc trò chép.

Cách thức tổ chức lớp học này nằm trong mô hình mới gọi là VNEN. Một mô hình dạy học được Bộ GD&ĐT bắt đầu thí điểm từ năm 2011 để chuẩn bị cho đổi mới giáo dục phổ thông. Từ 48 lớp học được thí điểm, sau 4 năm thực hiện, trường học mới VNEN đã được triển khai tại 5.000 trường trên cả nước, 2/3 trong số này là do địa phương tự nguyện mở rộng chứ không phải nằm trong diện dự án được hỗ trợ.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, mô hình trường học mới VNEN đã đem lại nhiều kết quả khả quan, giúp nâng cao chất lượng thầy - trò, nhà trường thông qua học tập tích cực và hợp tác. Quan trọng hơn, nó góp phần thay đổi nguyên lý giáo dục, từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực của học sinh, đưa học sinh trở thành trung tâm của hoạt động dạy và học. 

Nhưng, sau một thời gian triển khai, từ năm học này, một số tỉnh, thành đã quyết định dừng áp dụng VNEN. Vì sao một mô hình giáo dục có tính quốc tế, với triết lý giáo dục được ứng dụng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới, lại gặp nhiều trở ngại trong quá trình triển khai ở Việt Nam? Phần nào câu trả lời sẽ có trong phóng sự trên.

Theo VTV1

Tin liên quan

Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học tổ chức Chúc mừng ngày Phụ nữ Việt nam 20/10

Trung Nguyễn - 20/10/2021

Thiết thực kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, được sự đồng ý của Lãnh đạo Viện, ngày hôm nay Công đoàn Viện NCTK Trường học đã tổ chức buổi liên hoan giao lưu toàn thể cán bộ, người lao động trong toàn cơ quan, đặc biệt ch&uacut...

Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học tổ chức chào mừng 43 năm ngày thành lập Viện

Trung Nguyễn - 14/10/2021

      Ngày 12/10 vừa qua, Viện nghiên cứu Thiết kế Trường học đã tổ chức buổi kỉ niệm mừng 43 năm ngày thành lập Viện (12/10/1978 – 12/10/2021) tại trụ sở 12-14 Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tập thể cán bộ Vi...

Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học tham dự Hội nghị trực tuyến về Nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025

Trung Nguyễn - 01/07/2021

Trong bối cảnh dịch Covid diễn biến nghiêm trọng, các cuộc Hội nghị đã chuyển sang hình thức trực tuyến. Sáng 30/6, Đảng ủy Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức một điểm cầu kết nối trực tuyến với điểm cầu Văn Phòng Chín...

TS Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM: Thời cơ đặc biệt để phát triển giáo dục thông minh

Phạm Quang Anh - 19/05/2021

Báo GD&TĐ: Kể từ ngày đất nước thống nhất, TPHCM đã bứt phá, trở thành lá cờ đầu trong đổi mới, sáng tạo mang lại hiệu quả cao phục vụ đời sống của người dân. Tiếp nối thành công cũng như hòa nhập xu thế toàn cầu, TP hướn...

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm việc với Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học.

Phạm Quang Anh - 07/05/2021

     Ngày 22/4/2021, Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cùng đoàn cán bộ đại diện các Vụ, Cục trong Bộ Giáo dục đã đến làm việc tại Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học. Ban lãnh đạo Viện NC...

Thông báo tuyển chọn tổ chức, cá nhân thực hiện đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ năm 2022

Trung Nguyễn - 06/05/2021

Căn cứ Quyết định số 1249/QĐ-BGDĐT ngày 09/04/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ đặt hàng giao tuyển chọn thực hiện từ năm 2022. Thực hiện hướng dẫn tại Công văn số: 1401/BGDĐT-KHC...

Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học chúc mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và hưởng ứng sự kiện Tuần lễ áo dài 2021.

Trung Nguyễn - 11/03/2021

          Hướng tới kỷ niệm 111 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2021) và hưởng ứng sự kiện “Tuẫn lễ Áo dài” do Trung ương hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, Công đoàn Viện Nghiên cứu Thiết kế T...

TIN VIDEO

PHƯƠNG ÁN DỰ THI NHÀ ĐIỀU HÀNH ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN

Trung Nguyễn - 15/06/2020

  Chủ nhiệm thiết kế : KTS.Hoàng Hải Sơn Tham gia: KTS.Nguyễn Đức Trung, KTS.Nguyễn Văn Tuấn, KTS.Đoàn Thu Hồng, KTS.Nguyễn Minh Đức, KS.Ngô Đức Hùng   Nhiệm vụ thiết kế : - Tên công trình : Nhà điều hành trường ĐH T...

EDU TALK - QUY HOẠCH LẠI MẠNG LƯỚI TRƯỜNG LỚP

Phạm Quang Anh - 14/06/2018

Viện NCTK Trường học xin giới thiệu quý độc giả Video Edu talk : Quy hoạch lại mạng lưới trường lớp do VTV thực hiện. Xem video tại đây. Phó Viện trưởng Viện NCTK Trường học Hoàng Lưu Vinh trong trương trình tọa đàm.