Vì sao mô hình VNEN lại gặp nhiều trở ngại ở Việt Nam?

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC

Vì sao một mô hình giáo dục có tính quốc tế, với triết lý giáo dục được ứng dụng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới, lại gặp nhiều trở ngại ở Việt Nam?.

Từ bao đời nay, hình ảnh lớp học truyền thống với thầy cô giáo đứng trên bục giảng, tất cả học sinh cùng nhìn về một hướng, trật tự, chăm chú và có phần thụ động lắng nghe bài giảng, đã in hằn trong tâm trí của nhiều thế hệ người Việt Nam. Với lối dạy học thiên về truyền thụ kiến thức, người thầy sẽ luôn là trung tâm của lớp học, là hiện thân của chân lý, là người luôn luôn đúng.

Nhưng từ 4 năm nay, một hình ảnh khác đang bắt đầu xuất hiện trong các lớp học ở Việt Nam. Học sinh ngồi học theo từng nhóm. Phần thảo luận chiếm thời lượng lớn trong giờ học. Giáo viên không chỉ đứng trên bục giảng mà còn đến từng nhóm để hướng dẫn, giám sát và dạy học trò. Các chủ đề được giáo viên đưa ra để các em cùng tìm hiểu, sau đó thảo luận, tìm ra lời giải và thuyết trình trước lớp. Sự phản biện, tranh luận đã bắt đầu xuất hiện, phá vỡ phương pháp giáo dục truyền thống thầy đọc trò chép.

Cách thức tổ chức lớp học này nằm trong mô hình mới gọi là VNEN. Một mô hình dạy học được Bộ GD&ĐT bắt đầu thí điểm từ năm 2011 để chuẩn bị cho đổi mới giáo dục phổ thông. Từ 48 lớp học được thí điểm, sau 4 năm thực hiện, trường học mới VNEN đã được triển khai tại 5.000 trường trên cả nước, 2/3 trong số này là do địa phương tự nguyện mở rộng chứ không phải nằm trong diện dự án được hỗ trợ.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, mô hình trường học mới VNEN đã đem lại nhiều kết quả khả quan, giúp nâng cao chất lượng thầy - trò, nhà trường thông qua học tập tích cực và hợp tác. Quan trọng hơn, nó góp phần thay đổi nguyên lý giáo dục, từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực của học sinh, đưa học sinh trở thành trung tâm của hoạt động dạy và học. 

Nhưng, sau một thời gian triển khai, từ năm học này, một số tỉnh, thành đã quyết định dừng áp dụng VNEN. Vì sao một mô hình giáo dục có tính quốc tế, với triết lý giáo dục được ứng dụng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới, lại gặp nhiều trở ngại trong quá trình triển khai ở Việt Nam? Phần nào câu trả lời sẽ có trong phóng sự trên.

Theo VTV1

Tin liên quan

VIỆN NCTK TRƯỜNG HỌC CÙNG IGROUP (ASIA PACIFIC) LIMITED KÝ KẾT BIÊN BẢN GHI NHỚ

Trung tâm CNS - 17/11/2025

        Sáng ngày 15/11/2025, tại trụ sở 12-14 Lê Thánh Tông, phường Cửa Nam, Hà Nội, Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ với iGroup (Asia Pacific) Limited. Đại diện các bên tr...

VIỆN NCTK TRƯỜNG HỌC THAM DỰ LỄ PHÁT ĐỘNG CUỘC THI ROBOCON LẦN THỨ 3 TẠI TỈNH BẮC NINH.

Trung tâm CNS - 17/10/2025

        Sáng 17/10, tại trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh, Ban tổ chức cuộc thi Robocon tỉnh tổ chức phát động cuộc thi lần thứ 3, năm 2026 với chủ đề “Bắc Ninh cất cánh”. Là đơn vị hợp tác chiến lược của Liên hiệ...

KỶ NIỆM 47 NĂM NGÀY THÀNH LẬP VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC

Trung tâm CNS - 13/10/2025

        Ngày 12/10 vừa qua, Viện nghiên cứu Thiết kế Trường học đã tổ chức chuyến đi kỷ niệm 47 năm thành lập Viện (12/10/1978 – 12/10/2025) tại tỉnh Ninh Bình.         Trong không khí hân hoan ngày si...

LỄ KÝ KẾT BIÊN BẢN GHI NHỚ (MOU) GIỮA VIỆN NCTK TRƯỜNG HỌC VÀ TRUNG TÂM GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN

Trung tâm CNS - 06/10/2025

        Ngày 04/10/2025, tại trụ sở Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học 12-14 Lê Thánh Tông, phường Cửa Nam, TP. Hà Nội, Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) và đ&...

LỄ KÝ KẾT BIÊN BẢN GHI NHỚ GIỮA VIỆN NCTK TRƯỜNG HỌC VÀ CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC ONE SPACE

Trung tâm CNS - 02/10/2025

        Sáng ngày 27/9/2025, tại Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học 12-14 Lê Thánh Tông, phường Cửa Nam, TP.Hà Nội, buổi Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học và Công ty TNHH Gi&aac...

VIỆN NCTKTH TỔ CHỨC CÁC KHOÁ ĐÀO TẠO BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN VỀ GIÁO DỤC STEM, KỸ NĂNG CÔNG DÂN SỐ VÀ AI

Trung tâm CNS - 17/09/2025

          Trong bối cảnh toàn cầu, giáo dục STEM và trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành xu thế trọng yếu, góp phần hình thành nguồn nhân lực sáng tạo, thích ứng với cuộc cách mạng công ...

THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC ĐỢT 2 NĂM 2025

Trung tâm CNS - 20/08/2025

THÔNG BÁO Về việc tuyển dụng viên chức đợt 2 năm 2025 của Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học    Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học thông báo tuyển dụng viên chức đợt 2 năm 2025, cụ thể như sau:  1. Số lượng tuyển dụ...

LỄ KÝ KẾT THỎA THUẬN HỢP TÁC GIỮA VIỆN NCTK TRƯỜNG HỌC VÀ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KH&KT TỈNH BẮC NINH

Trung tâm CNS - 18/08/2025

          Sáng ngày 15/8/2025, tại trụ sở cơ quan 12-14 Lê Thánh Tông, phường Cửa Nam, TP.Hà Nội, Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học đã có buổi lễ ký kết Biên bản ghi nhớ với Liên hiệp các Hội Khoa...

TIN VIDEO

Hoạt động thực nghiệm Đề tài “Nghiên cứu mô hình STEAM Lab theo định hướng công nghệ số, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018” tại tỉnh Đồng Tháp

TTS - 11/10/2022

ĐỒNG THÁP: VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC – BỘ GIÁO DỤC PHỐI HỢP CÙNG SỞ GIÁO DỤC TỈNH ĐỒNG THÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỰC NGHIỆM NẰM TRONG KHUÔN KHỔ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH STEAM LAB THEO ĐỊNH HƯỚNG C&O...

EDU TALK - QUY HOẠCH LẠI MẠNG LƯỚI TRƯỜNG LỚP

TTS - 14/06/2018

Viện NCTK Trường học xin giới thiệu quý độc giả Video Edu talk : Quy hoạch lại mạng lưới trường lớp do VTV thực hiện. Xem video tại đây. Phó Viện trưởng Viện NCTK Trường học Hoàng Lưu Vinh trong trương trình tọa đàm.