Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dự Hội nghị tổng kết năm 2017 và làm việc với Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC

Chiều 25/1, Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học hân hoan tổ chức “Hội nghị tổng kết năm 2017 và lễ tiếp đón Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn cán bộ về thăm và làm việc với Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học”.

Mở đầu Hội nghị, Ông Phạm Ngọc Phương Viện trưởng Viện NCTK Trường học thay mặt Ban Lãnh đạo Viện và toàn bộ các cán bộ công chức, viên chức và người lao động của Viện có lẵng hoa chào mừng kính tặng Bộ trưởng và Đoàn công tác về thăm và làm việc với Viện.

Viện trưởng Phạm Ngọc Phương tặng hoa Bộ trưởng

Tại Hội nghị, Viện trưởng Phạm Ngọc Phương đã thay mặt Ban Lãnh đạo Viện trình bày báo cáo tổng kết năm 2017. Trong năm qua, Viện NCTK trường học từ những khó khăn hạn chế phải vượt qua đã tích cực thực hiện đổi mới và đẩy mạnh các lĩnh vực hoạt động và quan hệ đối ngoại, phát triển cả hai lĩnh vực trọng tâm là Nghiên cứu khoa học và Tư vấn xây dựng. Viện được sự chỉ đạo sát sao và quan tâm ủng hộ của Bộ trưởng, các đồng chí Thứ trưởng và các đơn vị chức năng của Bộ, các Sở GD&ĐT, các Trường và các đơn vị ngoài ngành; đồng thời với tinh thần trách nhiệm cao của Lãnh đạo Viện và tinh thần đoàn kết, sự phối hợp, nỗ lực phấn đấu của các cán bộ công chức, viên chức, người lao động.

Viện trưởng Phạm Ngọc Phương báo cáo tổng kết năm 2017

Năm 2017 cũng là năm được đánh giá cao về công tác Nghiên cứu khoa học góp phần phục vụ Chương trình đổi mới giáo dục phổ thông và sự nghiệp phát triển Ngành. Qua đó khẳng định được vai trò, vị trí, nâng cao thương hiệu và trách nhiệm của Viện với Ngành và xã hội, từng bước cải thiện điều kiện làm việc, dần dần nâng cao thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần CBVCNLĐ, làm tiền đề cho hoạt động phát triển trong những năm tới. Cuối cùng thay mặt Ban Lãnh đạo Viện, Viện trưởng cũng trình bày một số đề xuất với Bộ trưởng về việc tạo điều kiện cho cán bộ của Viện tham gia nâng cao trình độ và năng lực phục vụ tốt cho Ngành và cũng xin ý kiến về việc đổi tên Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học thành Viện Nghiên cứu Cơ sở vật chất – Thiết bị trường học để mở rộng hơn công tác trên lĩnh vực hoạt động và nghiên cứu của Viện

Cán bộ Viện NCTK Trường học trình bày ý kiên đề xuất 

Sau khi nghe báo cáo và xin ý kiến đánh giá góp ý và chỉ đạo,Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học đã đạt được trong năm 2017. Bộ trưởng chỉ đạo: Năm 2018, Viện cần phát huy thành tích đã đạt được, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị

Trên cơ sở hai nhiệm vụ chính là nghiên cứu khoa học và tư vấn xây dựng, Viện cần vững vàng đi bằng đôi chân của mình. Đồng thời phối kết hợp với các Vụ, Cục và các đơn vị của Bộ GD&ĐT để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành, trong đó có chuẩn bị thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới. Dựa trên cơ sở đề xuất của Viện, Bộ trưởng nhấn mạnh: Viện có thể cử cán bộ tham gia các hội thảo của ngành để củng cố thêm kiến thức, nâng cao năng lực và nâng cao vị thế của Viện.

Đoàn công tác trao đổi, góp ý

Chia sẻ với những khó khăn mà Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học đang gặp phải, Bộ trưởng chỉ đạo, Viện cần bám chắc vào nhu cầu, nhiệm vụ của Bộ, nhất là những nhiệm vụ liên quan đến tư vấn, thiết kế xây dựng, cơ sở, vật chất trường học.Đồng thời phải có “hạt nhân” để tạo điểm sáng cho mình, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và có cơ hội trúng thầu các dự án. Ngoài ra, Viện cần làm tốt công tác nghiên cứu khoa học, khảo sát và tư vấn xây dựng, để từ đó tham mưu đề xuất với lãnh đạo Bộ trong lĩnh vực mình phụ trách.

Trước đề xuất đổi tên Viện, Bộ trưởng đồng ý về mặt chủ trương để sát với tình hình thực tế hơn. Bộ trưởng cho biết: Tới đây sẽ thực hiện rất nhiều việc, trong đó có Chuẩn và các quy Chuẩn. Do đó, Viện cần có khảo sát, chặt chẽ, đúng và trúng mục tiêu.

Ngoài hai nhiệm vụ chính là nghiên cứu khoa học và tư vấn xây dựng, Viện cần mở rộng kinh doanh, chuyển giao nghiên cứu khoa học vào thực tiễn để không chỉ đứng vững bằng đôi chân mà còn tạo thế “kiềng 3 chân” vững chắc.Trên tinh thần ấy, Viện cần cơ cấu lại tổ chức theo hướng tinh gọn, không nhất thiết phải thành lập nhiều phòng ban hay các trung tâm bên trong mà hình thành cơ cấu “mềm”: bao gồm các bộ phận và các nhóm nghiên cứu. Ngoài ra, Viện cần cơ cấu lại về nhân sự theo hướng người theo việc.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng tán thành đề xuất Viện thành lập một công ty để có thể chuyên giao kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn.Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực thi các nhiệm vụ. Mô hình của Viện cần đi theo hướng quản trị, tránh theo lối hành chính.

Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp với tinh thần dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, thể hiện được ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và sự nhất trí cao của tập thể cán bộ Viện. Sau khi kết thúc, Bộ trường và đoàn công tác của Bộ có ghé thăm phòng Truyền thống trưng bày các mô hình công trình tiêu biểu mà Viện thực hiện trong những năm qua, thăm phòng nghiên cứu thiết bị trường học của Viện.

Một số hình ảnh kháccủa Bộ trưởng và Đoàn công tác của Bộ ở Viện:

Bộ trưởng thăm quan phòng trưng bày mô hình thiết kế của Viện

Bộ trưởng tham quan phòng Nghiên cứu Thiết bị dạy học của Viện

Bộ trưởng và đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Viện

Tin liên quan

Tìm hiểu về STEAM Lab theo định hướng công nghệ số

Trung tâm CNS - 01/05/2023

STEAM Lab là gì?      STEAM Lab là một không gian được xây dựng nhằm phục vụ cho giáo dục STEAM, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận một cách trực quan với các khái niệm, lĩnh vực trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ t...

Giáo dục STEAM tại Việt Nam và trên Thế giới

Trung tâm CNS - 01/05/2023

Giáo dục STEAM là gì?  Khác với giáo dục truyền thống chú trọng vào việc ghi nhớ công thức và lý thuyết từ sách vở, giáo dục STEAM là phương pháp giáo dục tích hợp t&aci...

Giới thiệu PHẦN MỀM LUYỆN ĐÁNH MÁY 10 NGÓN CHO HỌC SINH - GIÁO VIÊN

TTS - 27/10/2022

Tầm quan trọng của đánh máy 10 ngón Dựa trên nghiên cứu khoa học đã được chứng minh, việc gõ bàn phím đúng cách không chỉ làm tăng tốc độ hoàn thành công việc mà còn nâng cao...

Hoạt động thực nghiệm Đề tài “Nghiên cứu mô hình STEAM Lab theo định hướng công nghệ số, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018” tại tỉnh Đồng Tháp

TTS - 11/10/2022

ĐỒNG THÁP: VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC – BỘ GIÁO DỤC PHỐI HỢP CÙNG SỞ GIÁO DỤC TỈNH ĐỒNG THÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỰC NGHIỆM NẰM TRONG KHUÔN KHỔ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH STEAM LAB THEO ĐỊNH HƯỚNG C&O...

Thông báo tuyển dụng viên chức tại Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học - Bộ Giáo dục và Đào tạo - Đợt 2 Năm 2022

TTS - 21/09/2022

Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học - Bộ Giáo dục và đào tạo thông báo tuyển dụng viên chức đợt 2 - năm 2022, theo thông báo đính kèm: Thông báo tuyển dụng viên chức Phụ lục mẫu đăng ký

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ năm học 2022-2023

TTS - 19/08/2022

Ngày 19/8/2022, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn đã ký ban hành Chỉ thị số 1112 /CT-BGDĐT về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022 - 2023. Nội dung Chỉ thị nêu rõ: Năm học 2022 - 2023, ngành Gi&aacu...

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học và Công ty TNHH TOA Electronics Việt Nam

Trung tâm CNS - 30/06/2022

Ngày 22/06/2022, Công ty TNHH TOA Electronics Việt Nam tổ chức Lễ lý kết thỏa thuận hợp tác và thăm quan nhà máy sản xuất với Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học (Viện NCTK Trường học). Tham dự buổi lễ có ông Hoàng Hải Sơn, Viện trưởng,...

Thông báo tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện đề tài thực hiện từ năm 2023 theo quyết định số: 1195/QĐ-BGDĐT ngày 28/4/2022

TTS - 06/05/2022

Thực hiện Quyết định số: 1195/QĐ-BGDĐT ngày 28/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ đặt hàng của Bộ Giáo dục và Đào tạo để giao tuyển chọn thực hiện từ năm 20...

TIN VIDEO

Hoạt động thực nghiệm Đề tài “Nghiên cứu mô hình STEAM Lab theo định hướng công nghệ số, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018” tại tỉnh Đồng Tháp

TTS - 11/10/2022

ĐỒNG THÁP: VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC – BỘ GIÁO DỤC PHỐI HỢP CÙNG SỞ GIÁO DỤC TỈNH ĐỒNG THÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỰC NGHIỆM NẰM TRONG KHUÔN KHỔ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH STEAM LAB THEO ĐỊNH HƯỚNG C&O...

EDU TALK - QUY HOẠCH LẠI MẠNG LƯỚI TRƯỜNG LỚP

TTS - 14/06/2018

Viện NCTK Trường học xin giới thiệu quý độc giả Video Edu talk : Quy hoạch lại mạng lưới trường lớp do VTV thực hiện. Xem video tại đây. Phó Viện trưởng Viện NCTK Trường học Hoàng Lưu Vinh trong trương trình tọa đàm.