Hoạt động thực nghiệm Đề tài “Nghiên cứu mô hình STEAM Lab theo định hướng công nghệ số, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018” tại tỉnh Đồng Tháp

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC

ĐỒNG THÁP: VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC – BỘ GIÁO DỤC PHỐI HỢP CÙNG SỞ GIÁO DỤC TỈNH ĐỒNG THÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỰC NGHIỆM NẰM TRONG KHUÔN KHỔ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH STEAM LAB THEO ĐỊNH HƯỚNG CÔNG NGHỆ SỐ, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018”

GD&ĐT – Hưởng ứng Ngày Chuyển Đổi Số Quốc Gia (10/10) Tiếp nhận Công văn số 119/NCKT ngày 24 tháng 9 năm 2022 của Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học - Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phối hợp tổ chức các hoạt động thực nghiệm đề tài “Nghiên cứu mô hình STEAM Lab theo định hướng công nghệ số, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018”

STEAM Lab là một không gian được xây dựng nhằm phục vụ cho giáo dục, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận một cách trực quan với các khái niệm trong Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật, Nghệ Thuật và Toán Học qua đó học sinh được tạo điều kiện để trao dồi khả năng sáng tạo, kích thích trí tò mò và nâng cao tư duy phân tích của bản thân. Những kĩ năng đó giúp trẻ phát triển trong thời đại công nghệ 4.0.

Ngày 3/10 Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học tổ chức 2 buổi dạy học thực nghiệm cho học sinh khối 10 và 11 tại Trường THPT Đỗ Công Tường. Hứng thú, tập trung, say sưa và tìm hiểu đó là tất cả những gì mà học sinh được trải nghiệm thông qua các tiết học. Các học sinh được tự do tạo ra một thế giới riêng cho mình và tiếp cận trực tiếp màng ảnh 3D vô cùng hiện đại.

Toàn cảnh buổi dạy học thử tại trường THPT Đỗ Công Tường

Bên cạnh đó là sự giảng dạy chi tiết và tâm huyết của các thầy cô trong từng tiết học. Giáo viên thiết kế các bài học STEAM để triển khai trong quá trình dạy học các môn học thuộc chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận tích hợp nội môn hoặc tích hợp liên môn. Các bài học STEAM rất linh hoạt, có thể kết hợp các hoạt động trong và ngoài lớp học nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu dạy học của phần nội dung kiến thức trong chương trình. Ngoài ra các giáo viên còn tổ chức hoạt động theo nhóm để phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh và chỉ rõ nhiệm vụ và sản phẩm cụ thể của mỗi học sinh trong nhóm.

Giáo viên trong buổi dạy học thử tại trườngTHPT Đỗ Công Tường

Nội dung bài học STEAM luôn bám sát nội dung chương trình của các môn học nhằm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo thời lượng quy định của các môn học trong chương trình. Học sinh được làm việc nhóm với nhau để thể hiện tài năng và năng lực của các bạn cũng như sự sáng tạo trong mỗi hoạt động. Đa dạng các hình thức học tập, rèn luyện các năng lực cần thiết cho học sinh như: khả năng tự học, kỹ năng trao đổi, cộng tác, diễn đạt, thuyết trình; năng lực vận dụng kiến thức liên môn, tích hợp giải quyết vấn đề thực tiễn; tư duy phản biện, sáng tạo; hứng thú, đam mê học tập, nghiên cứu,… Trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn, qua đó phát triển cho học sinh năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cùng với những năng lực khác tương ứng.

Học sinh trường THPT Đỗ Công Tường thực hành theo nhóm

Học sinh trường THPT Đỗ Công Tường thuyết trình đề tài nhóm

Học sinh tích cực chủ động nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu học tập để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua các hoạt động: lựa chọn giải pháp giải quyết vấn đề; thực hành thiết kế, chế tạo, thử nghiệm mẫu thiết kế; chia sẻ, thảo luận, hoàn thiện hoặc điều chỉnh mẫu thiết kế dưới sự hướng dẫn của giáo viên

Nằm trong khuôn khổ của hoạt động thực nghiệm, ngày 4/10 Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học của Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội thảo “Nghiên cứu mô hình STEAM Lab theo định hướng công nghệ số, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Tại đây, mô hình thực hành ứng dụng công nghệ thực tế ảo cũng đã được giới thiệu và cho các đại biểu trải nghiệm trực tiếp. Trong dịp này các đại diện ngành giáo dục tỉnh Đồng Tháp cũng đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai giáo dục STEAM tại địa phương. Lãnh đạo các sở ban ngành, các cơ sở giáo dục đều hưởng ứng tích cực khi triển khai chương trình mới.

Ông Hoàng Hải Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học – Bộ GD&ĐT phát biểu khai mạc hội thảo

Các vị đại biểu trải nghiệm Kính thực tế ảo VR

Trình bày của Th.S Phạm Quang Anh về cơ sở vật chất, thiết bị STEAM theo chương trình GDPT 2018

Trình bày của TS Phạm Minh Triển về khung chương trình giáo dục STEAM theo định hướng GDPT 2018

Đoàn công tác của Viện Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học – Bộ GD&ĐT cùng Sở GD&ĐT tỉnh Đồng tháp chụp hình lưu niệm

Với những phản hồi tích cực từ phía trường THPT Đỗ Công Tường nói riêng và Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp nói chung thì việc thực nghiệm đề tài “Nghiên cứu mô hình STEAM Lab theo định hướng công nghệ số, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018” đã diễn ra một cách thành công tốt đẹp.

Xem thêm:

- Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Đồng Tháp

- Thông tấn xã Việt Nam

- Thời sự tỉnh Đồng Tháp

- Chuyển động số Truyền hình Đồng Tháp

- Video Giới thiệu

- Video Giới thiệu hội thảo

Tin liên quan

Tìm hiểu về STEAM Lab theo định hướng công nghệ số

Trung tâm CNS - 01/05/2023

STEAM Lab là gì?      STEAM Lab là một không gian được xây dựng nhằm phục vụ cho giáo dục STEAM, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận một cách trực quan với các khái niệm, lĩnh vực trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ t...

Giáo dục STEAM tại Việt Nam và trên Thế giới

Trung tâm CNS - 01/05/2023

Giáo dục STEAM là gì?  Khác với giáo dục truyền thống chú trọng vào việc ghi nhớ công thức và lý thuyết từ sách vở, giáo dục STEAM là phương pháp giáo dục tích hợp t&aci...

Giới thiệu PHẦN MỀM LUYỆN ĐÁNH MÁY 10 NGÓN CHO HỌC SINH - GIÁO VIÊN

TTS - 27/10/2022

Tầm quan trọng của đánh máy 10 ngón Dựa trên nghiên cứu khoa học đã được chứng minh, việc gõ bàn phím đúng cách không chỉ làm tăng tốc độ hoàn thành công việc mà còn nâng cao...

Hoạt động thực nghiệm Đề tài “Nghiên cứu mô hình STEAM Lab theo định hướng công nghệ số, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018” tại tỉnh Đồng Tháp

TTS - 11/10/2022

ĐỒNG THÁP: VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC – BỘ GIÁO DỤC PHỐI HỢP CÙNG SỞ GIÁO DỤC TỈNH ĐỒNG THÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỰC NGHIỆM NẰM TRONG KHUÔN KHỔ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH STEAM LAB THEO ĐỊNH HƯỚNG C&O...

Thông báo tuyển dụng viên chức tại Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học - Bộ Giáo dục và Đào tạo - Đợt 2 Năm 2022

TTS - 21/09/2022

Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học - Bộ Giáo dục và đào tạo thông báo tuyển dụng viên chức đợt 2 - năm 2022, theo thông báo đính kèm: Thông báo tuyển dụng viên chức Phụ lục mẫu đăng ký

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ năm học 2022-2023

TTS - 19/08/2022

Ngày 19/8/2022, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn đã ký ban hành Chỉ thị số 1112 /CT-BGDĐT về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022 - 2023. Nội dung Chỉ thị nêu rõ: Năm học 2022 - 2023, ngành Gi&aacu...

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học và Công ty TNHH TOA Electronics Việt Nam

Trung tâm CNS - 30/06/2022

Ngày 22/06/2022, Công ty TNHH TOA Electronics Việt Nam tổ chức Lễ lý kết thỏa thuận hợp tác và thăm quan nhà máy sản xuất với Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học (Viện NCTK Trường học). Tham dự buổi lễ có ông Hoàng Hải Sơn, Viện trưởng,...

Thông báo tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện đề tài thực hiện từ năm 2023 theo quyết định số: 1195/QĐ-BGDĐT ngày 28/4/2022

TTS - 06/05/2022

Thực hiện Quyết định số: 1195/QĐ-BGDĐT ngày 28/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ đặt hàng của Bộ Giáo dục và Đào tạo để giao tuyển chọn thực hiện từ năm 20...

TIN VIDEO

Hoạt động thực nghiệm Đề tài “Nghiên cứu mô hình STEAM Lab theo định hướng công nghệ số, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018” tại tỉnh Đồng Tháp

TTS - 11/10/2022

ĐỒNG THÁP: VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC – BỘ GIÁO DỤC PHỐI HỢP CÙNG SỞ GIÁO DỤC TỈNH ĐỒNG THÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỰC NGHIỆM NẰM TRONG KHUÔN KHỔ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH STEAM LAB THEO ĐỊNH HƯỚNG C&O...

EDU TALK - QUY HOẠCH LẠI MẠNG LƯỚI TRƯỜNG LỚP

TTS - 14/06/2018

Viện NCTK Trường học xin giới thiệu quý độc giả Video Edu talk : Quy hoạch lại mạng lưới trường lớp do VTV thực hiện. Xem video tại đây. Phó Viện trưởng Viện NCTK Trường học Hoàng Lưu Vinh trong trương trình tọa đàm.