Giới thiệu Đề tài Khoa học và công nghệ cấp Viện: Xây dựng tiêu chí đánh giá công trình trường học xanh Mã số: V2012-03

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC

Đề tài Khoa học và công nghệ cấp Viện:

Xây dựng tiêu chí đánh giá công trình trường học xanh

Mã số: V2012-03

Mục tiêu nghiên cứu: Đề tài phân tích, nghiên cứu mô hình xây dựng tiêu chuẩn quốc gia Trường học xanh tạo ra môi trường học tập tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc dạy học cho học sinh các trường trên toàn quốc, mà vẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện với môi trường – phát triển bền vững.

Nội dung nghiên cứu:

- Nghiên cứu tổng quan tình hình xây dựng, phát triển công tác đánh giá công trình xanh trên Thế Giới và Việt Nam.

- Nghiên cứu các cơ sở khoa học và xã hội để xây dựng công trình xanh nói chung và trường học xanh nói riêng.

- Đề xuất xây dựng Dự thảo “Trường học xanh – Yêu cầu thiết kế” nhằm sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả.

Kết luận:

Với phát triền bền vững được coi là chiến lược nền tảng của mọi quốc gia, công trình Xanh trở thành xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển của nhân loại toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Trường học là một công trình dân dụng đặc thù mang tính xã hội cao, trường học bền vững với các tiêu chí yêu cầu của công trình Xanh nói chung và các tiêu chí đặc thù nói riêng, là mô hình phát triển tất yếu của Trường học hôm nay và ngày mai của thế hệ tương lai.

Kinh nghiệm xây dựng, thiết kế và phát triển Trường học Xanh trên thế giới cho thấy cần có những cách tiếp cận khác nhau đối với các yêu cầu bền vững trong các điều kiện phát triển kinh tế xã hội và điều kiện tự nhiên sinh khí hậu khác nhau.

Trên cơ sở xác lập các căn cứ, yêu cầu, cũng như các yếu tố tác động chính đến việc xây dựng mô hình trường học Xanh ở Việt Nam, vừa mang tính chất chung của công trình Xanh, vừa có những yêu cầu đặc thù của môi trường sư phạm, với đối tượng sử dụng chủ yếu là trẻ em, với thời lượng và phương thức khai thác vận hành khác biệt, đồng thời mang lại những yếu tố đặc trưng của điều kiện khí hậu tự nhiên, kinh tế xã hội và bản sắc vùng miền ở Việt Nam.

Những yêu cầu đối với việc xác lập môi trường vi khí hậu – môi trường tiện nghi trong Trường họ là những yêu cầu mang tính đặc thù của trường học bởi chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe học sinh và chất lượng DẠY và HỌC trong trường học.

Sáu nhóm Tiêu chí Xanh (Quy hoạch Xanh, Không gian Xanh, Thiết kế Xanh, Môi trường tiện nghi Xanh) là các yêu cầu thiết kế mô hình Trường học Xanh ở Việt Nam, và cũng dựa vào đó để xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá mức độ đạt chuẩn Xanh cho các công trình trường học.

Mục lục:

STT
Nội dung
Chương I
Tổng quan tình hình xây dựng, phát triển công tác đánh giá công trình xanh trên thế giới và Việt Nam
1.1
Tổng quan tình hình xây dựng và phát triển công trình xanh trên thế giới
1.1.1
Lịch sử phát triển “công trình xanh”
1.1.2
Tình hình xây dựng công trình xanh và tiêu chí tại các quốc gia trên Thế giới
1.2
Tổng quan tình hình xây dựng và phát triển công trình xanh tại Việt Nam
1.2.1
Tình hình về xu hướng xây dựng công trình xanh tại Việt Nam
1.2.2
Những vấn đề tồn tại và đánh giá các cơ sở khoa học tại Việt Nam
Chương II
Những cơ sở khoa học để xây dựng công trình xanh nói chung và trường học xanh nói riêng
2.1
Những yêu cầu thực tế
2.1.1
Hướng tới hòa nhập – hội nhập với các nước
2.1.2
Sử dụng năng lượng tiết kiệm – hiệu quả
2.2.3
Thân thiện với môi trường
2.2
Các tiêu chí xanh trên thế giới và Việt Nam
 
Các tiêu chí xanh trên Thế giới
 
Các tiêu chí xanh tại Việt Nam
Chương III
Đề xuất xây dựng tiêu chí đánh giá công trình trường học xanh

Chủ nhiệm đề tài: Ths, KTS. Bùi Ngọc Trang

Viện Nghiên cứu thiết kế Trường học

Tin liên quan

THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC ĐỢT 2 NĂM 2025

Trung tâm CNS - 20/08/2025

THÔNG BÁO Về việc tuyển dụng viên chức đợt 2 năm 2025 của Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học    Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học thông báo tuyển dụng viên chức đợt 2 năm 2025, cụ thể như sau:  1. Số lượng tuyển dụ...

LỄ KÝ KẾT THỎA THUẬN HỢP TÁC GIỮA VIỆN NCTK TRƯỜNG HỌC VÀ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KH&KT TỈNH BẮC NINH

Trung tâm CNS - 18/08/2025

          Sáng ngày 15/8/2025, tại trụ sở cơ quan 12-14 Lê Thánh Tông, phường Cửa Nam, TP.Hà Nội, Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học đã có buổi lễ ký kết Biên bản ghi nhớ với Liên hiệp các Hội Khoa...

VIỆN NCTK TRƯỜNG HỌC TỔ CHỨC SƠ KẾT 6 THÁNG ĐẦU NĂM, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỐI NĂM 2025

Trung tâm CNS - 23/07/2025

          Sáng ngày 22/7/2025, tại Khu nghỉ dưỡng Làng Quýt - Ba Vì - Hà Nội, Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học tổ chức họp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, và kế hoạch công tác 6 tháng cu...

VIỆN NCTK TRƯỜNG HỌC TỔ CHỨC CHUNG KẾT GIẢI WORLD ROBOT CONTEST 2025 TẠI BÌNH DƯƠNG

Trung tâm CNS - 02/07/2025

          Ngày 29/06/2025 vừa qua, Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học đã phối hợp với Công ty Cổ phần Giáo dục Việt Robot tổ chức thành công Cuộc thi Robot Thế giới ( World Robot Contest – WRC) Việt Nam 2025 dành cho học sinh...

LỄ KÝ KẾT THỎA THUẬN HỢP TÁC GIỮA VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC VÀ VIỆN KHOA HỌC THIẾT BỊ VÀ GIÁO DỤC

Trung tâm CNS - 20/06/2025

          Sáng ngày 19/6/2025, tại trụ sở 12-14 Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học đã có buổi lễ ký kết Biên bản ghi nhớ với Viện Khoa học Thiết bị và Giáo...

ĐẠI HỘI CHI BỘ VIỆN NCTK TRƯỜNG HỌC NHIỆM KỲ 2025-2030 VỚI PHƯƠNG CHÂM "ĐOÀN KẾT - KỶ CƯƠNG - CHỦ ĐỘNG - ĐỘT PHÁ - PHÁT TRIỂN"

Trung tâm CNS - 06/06/2025

          Sáng ngày 05/6/2025, thực hiện Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị khóa XIII “về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng” và kế hoạch số 05-KH/ĐUB...

VIỆN NCTK TRƯỜNG HỌC PHỐI HỢP CÙNG VIỆT ROBOT TỔ CHỨC CUỘC THI ROBOT THẾ GIỚI (WORLD ROBOT CONTEST) VIỆT NAM 2025

Trung tâm CNS - 21/05/2025

          Nhằm triển khai định hướng đối mới giáo dục theo hướng ứng dụng công nghệ, phát triển kỹ năng thế kỷ 21 cho học sinh, Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học – Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Công ty Cổ phần...

VIỆN NCTK TRƯỜNG HỌC THÔNG BÁO KẾT QUẢ TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC ĐỢT 1 NĂM 2025

Trung tâm CNS - 19/05/2025

Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học thông báo kết quả tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2025 như sau: 

TIN VIDEO

Hoạt động thực nghiệm Đề tài “Nghiên cứu mô hình STEAM Lab theo định hướng công nghệ số, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018” tại tỉnh Đồng Tháp

TTS - 11/10/2022

ĐỒNG THÁP: VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC – BỘ GIÁO DỤC PHỐI HỢP CÙNG SỞ GIÁO DỤC TỈNH ĐỒNG THÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỰC NGHIỆM NẰM TRONG KHUÔN KHỔ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH STEAM LAB THEO ĐỊNH HƯỚNG C&O...

EDU TALK - QUY HOẠCH LẠI MẠNG LƯỚI TRƯỜNG LỚP

TTS - 14/06/2018

Viện NCTK Trường học xin giới thiệu quý độc giả Video Edu talk : Quy hoạch lại mạng lưới trường lớp do VTV thực hiện. Xem video tại đây. Phó Viện trưởng Viện NCTK Trường học Hoàng Lưu Vinh trong trương trình tọa đàm.