BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC
Đề tài Khoa học và công nghệ cấp Viện:
Xây dựng tiêu chí đánh giá công trình trường học xanh
Mã số: V2012-03
Mục tiêu nghiên cứu: Đề tài phân tích, nghiên cứu mô hình xây dựng tiêu chuẩn quốc gia Trường học xanh tạo ra môi trường học tập tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc dạy học cho học sinh các trường trên toàn quốc, mà vẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện với môi trường – phát triển bền vững.
Nội dung nghiên cứu:
- Nghiên cứu tổng quan tình hình xây dựng, phát triển công tác đánh giá công trình xanh trên Thế Giới và Việt Nam.
- Nghiên cứu các cơ sở khoa học và xã hội để xây dựng công trình xanh nói chung và trường học xanh nói riêng.
- Đề xuất xây dựng Dự thảo “Trường học xanh – Yêu cầu thiết kế” nhằm sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả.
Kết luận:
Với phát triền bền vững được coi là chiến lược nền tảng của mọi quốc gia, công trình Xanh trở thành xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển của nhân loại toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Trường học là một công trình dân dụng đặc thù mang tính xã hội cao, trường học bền vững với các tiêu chí yêu cầu của công trình Xanh nói chung và các tiêu chí đặc thù nói riêng, là mô hình phát triển tất yếu của Trường học hôm nay và ngày mai của thế hệ tương lai.
Kinh nghiệm xây dựng, thiết kế và phát triển Trường học Xanh trên thế giới cho thấy cần có những cách tiếp cận khác nhau đối với các yêu cầu bền vững trong các điều kiện phát triển kinh tế xã hội và điều kiện tự nhiên sinh khí hậu khác nhau.
Trên cơ sở xác lập các căn cứ, yêu cầu, cũng như các yếu tố tác động chính đến việc xây dựng mô hình trường học Xanh ở Việt Nam, vừa mang tính chất chung của công trình Xanh, vừa có những yêu cầu đặc thù của môi trường sư phạm, với đối tượng sử dụng chủ yếu là trẻ em, với thời lượng và phương thức khai thác vận hành khác biệt, đồng thời mang lại những yếu tố đặc trưng của điều kiện khí hậu tự nhiên, kinh tế xã hội và bản sắc vùng miền ở Việt Nam.
Những yêu cầu đối với việc xác lập môi trường vi khí hậu – môi trường tiện nghi trong Trường họ là những yêu cầu mang tính đặc thù của trường học bởi chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe học sinh và chất lượng DẠY và HỌC trong trường học.
Sáu nhóm Tiêu chí Xanh (Quy hoạch Xanh, Không gian Xanh, Thiết kế Xanh, Môi trường tiện nghi Xanh) là các yêu cầu thiết kế mô hình Trường học Xanh ở Việt Nam, và cũng dựa vào đó để xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá mức độ đạt chuẩn Xanh cho các công trình trường học.
Mục lục:
STT
|
Nội dung
|
Chương I
|
Tổng quan tình hình xây dựng, phát triển công tác đánh giá công trình xanh trên thế giới và Việt Nam
|
1.1
|
Tổng quan tình hình xây dựng và phát triển công trình xanh trên thế giới
|
1.1.1
|
Lịch sử phát triển “công trình xanh”
|
1.1.2
|
Tình hình xây dựng công trình xanh và tiêu chí tại các quốc gia trên Thế giới
|
1.2
|
Tổng quan tình hình xây dựng và phát triển công trình xanh tại Việt Nam
|
1.2.1
|
Tình hình về xu hướng xây dựng công trình xanh tại Việt Nam
|
1.2.2
|
Những vấn đề tồn tại và đánh giá các cơ sở khoa học tại Việt Nam
|
Chương II
|
Những cơ sở khoa học để xây dựng công trình xanh nói chung và trường học xanh nói riêng
|
2.1
|
Những yêu cầu thực tế
|
2.1.1
|
Hướng tới hòa nhập – hội nhập với các nước
|
2.1.2
|
Sử dụng năng lượng tiết kiệm – hiệu quả
|
2.2.3
|
Thân thiện với môi trường
|
2.2
|
Các tiêu chí xanh trên thế giới và Việt Nam
|
|
Các tiêu chí xanh trên Thế giới
|
|
Các tiêu chí xanh tại Việt Nam
|
Chương III
|
Đề xuất xây dựng tiêu chí đánh giá công trình trường học xanh
|
Chủ nhiệm đề tài: Ths, KTS. Bùi Ngọc Trang
Viện Nghiên cứu thiết kế Trường học
Trung tâm CNS - 16/05/2025
Sáng ngày 16/5/2025, tại trụ sở 12-14 Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học đã có buổi lễ ký kết Biên bản ghi nhớ với Công ty Cổ phần Giáo dục Việt Ro...
Trung tâm CNS - 15/05/2025
Thân gửi Quý phụ huynh và các em học sinh! Câu lạc bộ STEM Công nghệ số là sản phẩm triển khai ứng dụng và chuyển giao đề tài Khoa học Công nghệ “Nghiên cứu m...
Trung tâm CNS - 14/05/2025
Thực hiện Quyết định số 1261/QĐ-BGDĐT ngày 09/5/2025 của Bộ trưởng Bộ giáo dục Đào tạo về việc phê duyệt danh mục đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ đặt hàng của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đưa ra tuyển chọn thực hiện từ năm...
Trung tâm CNS - 29/04/2025
Sáng ngày 24/4/2025, trong chương trình sinh hoạt Chi bộ Tháng 4, đoàn Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học gồm Bí thư, Phó Bí thư và các đồng chí trong Chi bộ Viện, đã dâng lễ hương hoa,...
Trung tâm CNS - 16/04/2025
THÔNG BÁO Về việc tuyển dụng viên chức năm 2025 của Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học thông báo tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2025, cụ thể như sau: 1. Số lượng tuyển dụng: 02 chỉ tiê...
Trung tâm CNS - 04/12/2024
Thực hiện chương trình công tác Đảng năm 2024, được sự nhất trí của Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo, chiều ngày 03/12/2024, Chi bộ Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học trong buổi sinh hoạt chi bộ tháng 12 đã tổ chức Lễ kết nạp cho quần c...
Trung tâm CNS - 29/10/2024
Chiều nay 29/10/2024, Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học đã tổ chức buổi họp trao Quyết định bổ nhiệm hai vị trí Giám đốc Trung tâm cho đồng chí Trần Quốc Bảo, giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Tư vấn Thiết kế 1, và đồng chí Hoàng Mạnh H&...
Trung tâm CNS - 18/10/2024
Sáng ngày 17/10/2024, tại, trụ sở 12-14 Lê Thánh Tông – Hà Nội, Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học (NCTKTH) tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Công ty cổ phần Dịch vụ Giáo dục và Cô...
TTS - 11/10/2022
ĐỒNG THÁP: VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC – BỘ GIÁO DỤC PHỐI HỢP CÙNG SỞ GIÁO DỤC TỈNH ĐỒNG THÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỰC NGHIỆM NẰM TRONG KHUÔN KHỔ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH STEAM LAB THEO ĐỊNH HƯỚNG C&O...
TTS - 14/06/2018
Viện NCTK Trường học xin giới thiệu quý độc giả Video Edu talk : Quy hoạch lại mạng lưới trường lớp do VTV thực hiện. Xem video tại đây. Phó Viện trưởng Viện NCTK Trường học Hoàng Lưu Vinh trong trương trình tọa đàm.