BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC
Đề tài Khoa học và công nghệ cấp Viện:
Xây dựng tiêu chí đánh giá công trình trường học xanh
Mã số: V2012-03
Mục tiêu nghiên cứu: Đề tài phân tích, nghiên cứu mô hình xây dựng tiêu chuẩn quốc gia Trường học xanh tạo ra môi trường học tập tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc dạy học cho học sinh các trường trên toàn quốc, mà vẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện với môi trường – phát triển bền vững.
Nội dung nghiên cứu:
- Nghiên cứu tổng quan tình hình xây dựng, phát triển công tác đánh giá công trình xanh trên Thế Giới và Việt Nam.
- Nghiên cứu các cơ sở khoa học và xã hội để xây dựng công trình xanh nói chung và trường học xanh nói riêng.
- Đề xuất xây dựng Dự thảo “Trường học xanh – Yêu cầu thiết kế” nhằm sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả.
Kết luận:
Với phát triền bền vững được coi là chiến lược nền tảng của mọi quốc gia, công trình Xanh trở thành xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển của nhân loại toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Trường học là một công trình dân dụng đặc thù mang tính xã hội cao, trường học bền vững với các tiêu chí yêu cầu của công trình Xanh nói chung và các tiêu chí đặc thù nói riêng, là mô hình phát triển tất yếu của Trường học hôm nay và ngày mai của thế hệ tương lai.
Kinh nghiệm xây dựng, thiết kế và phát triển Trường học Xanh trên thế giới cho thấy cần có những cách tiếp cận khác nhau đối với các yêu cầu bền vững trong các điều kiện phát triển kinh tế xã hội và điều kiện tự nhiên sinh khí hậu khác nhau.
Trên cơ sở xác lập các căn cứ, yêu cầu, cũng như các yếu tố tác động chính đến việc xây dựng mô hình trường học Xanh ở Việt Nam, vừa mang tính chất chung của công trình Xanh, vừa có những yêu cầu đặc thù của môi trường sư phạm, với đối tượng sử dụng chủ yếu là trẻ em, với thời lượng và phương thức khai thác vận hành khác biệt, đồng thời mang lại những yếu tố đặc trưng của điều kiện khí hậu tự nhiên, kinh tế xã hội và bản sắc vùng miền ở Việt Nam.
Những yêu cầu đối với việc xác lập môi trường vi khí hậu – môi trường tiện nghi trong Trường họ là những yêu cầu mang tính đặc thù của trường học bởi chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe học sinh và chất lượng DẠY và HỌC trong trường học.
Sáu nhóm Tiêu chí Xanh (Quy hoạch Xanh, Không gian Xanh, Thiết kế Xanh, Môi trường tiện nghi Xanh) là các yêu cầu thiết kế mô hình Trường học Xanh ở Việt Nam, và cũng dựa vào đó để xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá mức độ đạt chuẩn Xanh cho các công trình trường học.
Mục lục:
STT
|
Nội dung
|
Chương I
|
Tổng quan tình hình xây dựng, phát triển công tác đánh giá công trình xanh trên thế giới và Việt Nam
|
1.1
|
Tổng quan tình hình xây dựng và phát triển công trình xanh trên thế giới
|
1.1.1
|
Lịch sử phát triển “công trình xanh”
|
1.1.2
|
Tình hình xây dựng công trình xanh và tiêu chí tại các quốc gia trên Thế giới
|
1.2
|
Tổng quan tình hình xây dựng và phát triển công trình xanh tại Việt Nam
|
1.2.1
|
Tình hình về xu hướng xây dựng công trình xanh tại Việt Nam
|
1.2.2
|
Những vấn đề tồn tại và đánh giá các cơ sở khoa học tại Việt Nam
|
Chương II
|
Những cơ sở khoa học để xây dựng công trình xanh nói chung và trường học xanh nói riêng
|
2.1
|
Những yêu cầu thực tế
|
2.1.1
|
Hướng tới hòa nhập – hội nhập với các nước
|
2.1.2
|
Sử dụng năng lượng tiết kiệm – hiệu quả
|
2.2.3
|
Thân thiện với môi trường
|
2.2
|
Các tiêu chí xanh trên thế giới và Việt Nam
|
|
Các tiêu chí xanh trên Thế giới
|
|
Các tiêu chí xanh tại Việt Nam
|
Chương III
|
Đề xuất xây dựng tiêu chí đánh giá công trình trường học xanh
|
Chủ nhiệm đề tài: Ths, KTS. Bùi Ngọc Trang
Viện Nghiên cứu thiết kế Trường học
Trung tâm CNS - 16/08/2023
Ngày 11/8/2023, Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học – Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nghiệm thu Đề tài KH&CN cấp cơ sở “Nghiên cứu mô hình STEM/STEAM Lab định hướng công nghệ số, đáp ứng chương trình gi&a...
Trung tâm CNS - 25/07/2023
Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học - Bộ Giáo dục và đào tạo thông báo tuyển dụng viên chức đợt 2 - năm 2023, theo thông báo đính kèm ( vui lòng quét QR code để xem chi tiết thông báo):
Trung tâm CNS - 24/07/2023
Hiện nay, Viện NCTKTH đang triển khai nghiên cứu thiết kế mô hình, thông số kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật cho thiết bị dạy học môn công nghệ theo Thông tư số 38/2021/TT-BGDĐT và Thông tư số 39/2021/TT-BGDĐT. Để sản phẩm nghiên cứu c&oacut...
Trung tâm CNS - 26/06/2023
Ngày 20/5, tại TP Cao Lãnh, Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học - Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả triển khai giáo dục STEAM tại Trường THPT Đỗ Công Tường đồng thời g...
Trung tâm CNS - 06/06/2023
Thực hiện Quyết định số 1393/QĐ-BGDĐT ngày 16/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ đặt hàng của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đưa ra tuyển chọn thực hiện từ n...
Trung tâm CNS - 01/05/2023
STEAM Lab là gì? STEAM Lab là một không gian được xây dựng nhằm phục vụ cho giáo dục STEAM, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận một cách trực quan với các khái niệm, lĩnh vực trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ t...
Trung tâm CNS - 01/05/2023
Giáo dục STEAM là gì? Khác với giáo dục truyền thống chú trọng vào việc ghi nhớ công thức và lý thuyết từ sách vở, giáo dục STEAM là phương pháp giáo dục tích hợp t&aci...
TTS - 27/10/2022
Tầm quan trọng của đánh máy 10 ngón Dựa trên nghiên cứu khoa học đã được chứng minh, việc gõ bàn phím đúng cách không chỉ làm tăng tốc độ hoàn thành công việc mà còn nâng cao...
TTS - 11/10/2022
ĐỒNG THÁP: VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC – BỘ GIÁO DỤC PHỐI HỢP CÙNG SỞ GIÁO DỤC TỈNH ĐỒNG THÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỰC NGHIỆM NẰM TRONG KHUÔN KHỔ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH STEAM LAB THEO ĐỊNH HƯỚNG C&O...
TTS - 14/06/2018
Viện NCTK Trường học xin giới thiệu quý độc giả Video Edu talk : Quy hoạch lại mạng lưới trường lớp do VTV thực hiện. Xem video tại đây. Phó Viện trưởng Viện NCTK Trường học Hoàng Lưu Vinh trong trương trình tọa đàm.