BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC
Đề tài Khoa học và công nghệ cấp Bộ:
Xác lập cơ sở khoa học xây dựng kế hoạch đầu tư tăng cường Cơ sở vật chất kĩ thuật trường THCS giai đoạn 2006-2010
Mã số: B2005.55.05
Trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, giáo dục và đào tạo được coi là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa, đồng thời là điều kiện để phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Giai đoạn 2006-2010 là giai đoạn quan trọng trong việc thực hiện những mục tiêu chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, đối với giáo dục, cũng là những năm cuối thực hiện Chiến lược phát triẻn giáo dục 2001-2020 – trong đó việc hoàn thành đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và phổ cập giáo dục THCS vào năm 2010 là những mục tiêu cần được ưu tiên. Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010 đã chỉ rõ mục tiêu phát triển đào tạo là “phát huy cao độ nội lực, sử dụng có hiệu quả sự hợp tác quốc tế để tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống giáo dục, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giảng dạy và quản lý, hình thành một số cơ sở giáo dục – đào tạo có uy tín trong khu vực và trên thế giới…” đã đặt ra giải pháp về cơ sở vật chất trường học như một giải pháp chiến lược của giáo dục và đào tạo. Chiến lược này đòi hỏi phải được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu, điều tra khảo sát, quy hoạch toàn diện cơ sở vật chất của các trường, căn cứ vào những mục tiêu chung đã được hoạch định.
Mục tiêu nghiên cứu:
Đề tài được đặt ra nhằm mục đích xác định nhu cầu đầu tư tăng cường cơ sở VCKT trường THCS đáp ứng chương trình đổi mới giáo dục và nhu cầu thực tế cấp bách hiện nay với những nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể như sau:
* Nghiên cứu, đánh giá thực trạng tình hình cơ sở VCKT các trường THCS trên cả nước;
* Xác lập các cơ sở khoa học để xây dựng kế hoạch đầu tư tăng cường cơ sở VCKT cho các trường THCS dựa theo:
+ Phân tích yêu cầu của chương trình đổi mới giáo dục THCS đối với cơ sở VCKT nhà trường;
+ Dự báo quy mô phát triển giáo dục THCS đến 2010;
+ Xác định suất đầu tư xây dựng trường THCS.
* Đề xuất các giải pháp tăng cường CSVC các trường THCS, xây dựng sơ bộ kế hoạch đầu tư cho hệ thống trường THCS và kiến nghị lộ trình đầu tư.
* Xác định tổng mức đầu tư tăng cường CSVC các trường THCS ở các vùng miền tiêu biểu (vùng núi phía Bắc, vùng đồng bằng song Cửu Long).
Phạm vi nghiên cứu:
Với tổng số 9.041 trường THCS hiện nay trên cả nước, việc khảo sát, đánh giá thực trạng hệ thống cơ sở VCKT các trường là một công việc rất lớn. Các số liệu điều tra, khảo sát của đề tài này được nhóm nghiên cứu thu thập từ Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ GD&ĐT, Ban quản lý điều hành các dự án thuộc Bộ GD&ĐT và Bộ Xây dựng. Đề tài được giới hạn trong phạm vi xác định sơ bộ tổng mức đầu tư tăng cường cơ sở VCKT cho trường THCS theo nhu cầu xây hay cải tạo, nâng cấp, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế cấp bách hiện nay.
Kết luận chung:
Như vậy tăng cường CSVC trường học là một yếu tố then chốt quyết định đến chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Trong những năm qua, Đảng và Chính phủ đã chú trọng đầu tư tăng cường CSVC cho các trường học ở tất cả các cấp. Tuy nhiên Ngân sách Nhà nước chi đầu tư XDCB còn chiếm một tỷ lệ nhỏ, chưa tạo sự thay đôi đột phá về CSVC cho các trường. Các số liệu điều tra khảo sát cho thấy tình hình CSVC các trường THCS năm học 2004-2005 như sau:
* Số phòng học bán kiên cố xấp xỉ 50.000 phòng, chiếm 40% tổng số phòng học, trong đó tồn tại một số lượng lớn phòng học tạm (chiếm 5% tổng số phòng học) và 101 phòng học 3 ca.
* CSVC của các trường nói chung còn nghèo nàn. Nhiều trường mới chỉ có phòng học thông thường, chưa có những công trình khác như phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, thư viện, xưởng trường, công trình TDTT, nhà ở nội trú của giáo viên, học sinh còn khó khăn nhất là ở các tỉnh khó khăn nhiều xã còn chưa có trường THCS. Còn sự chênh lệch đáng kể về CSVC của các trường giữa các vùng miền.
* Xét về tổng thể, CSVC của các trường THCS hiện nay chưa đáp ứng được các yêu cầu của chương trình THCS đổi mới cũng như chưa đảm bảo đủ những điều kiện cần thiết để dạy và học, do đó những ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục.
Các giải pháp tăng cường cơ sở VCKT cho các trường THCS hiện nay chủ yếu tập trung vào giải quyết các vấn đề theo thứ tự ưu tiên như sau:
* Thanh toán triệt để phòng học 3 ca, xây dựng thay thế các phòng học tạm, các phòng bán kiên cố hư hỏng, xuống cấp, gây nguy hiểm cho việc sử dụng
* Đầu tư xây dựng các phòng học mới nhằm khắc phục sự thiếu hụt về phòng học
* Đầu tư xây dựng hệ thống phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, phòng học tin học và thư viện.
* Đầu tư cho cơ sở hạ tầng
* Đầu tư xây dựng trường THCS trọng điểm ở các tỉnh.
Khuyến nghị:
Do còn sự khác biệt đáng kể giữa các vùng miền về số lượng và chất lượng CSVC của các trường THCS nên việc quy hoạch mạng lưới trường có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư cho từng tỉnh. Cần có một phương pháp tiếp cận linh hoạt để đảm bảo việc xây dựng trường mới hay cải tạo, nâng cấp trường đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương.
Đầu tư tăng cường cơ sở VCKT các trường THCS nói riêng và các trường Phổ thông nói chung mang tính chiến lược, cần được nghiên cứu cụ thể trong quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới trường của từng tỉnh. Kế hoạch và lộ trình đầu tư được căn cứ vào tình hình cụ thể của mỗi tỉnh nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả đầu tư cao.
Tạo cơ hội học tập công bằng cho trẻ em ở các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người. Tăng đầu tư cho các xã đặc biệt khó khăn, có chính sách khuyến khích và hỗ trợ cho trẻ em các gia đình nghèo ở những xã đặc biệt khó khăn trong việc tiếp nhận giáo dục THCS.
Mục lục:
STT
Nội dung
Trang
Chương 1
THỰC TRẠNG VÀ YÊU CẦU CẤP THIẾT ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ NÂNG CẤP CƠ SỞ VCKT TRƯỜNG THCS
1.1
Thực trạng tình hình cơ sở VCKT các trường THCS
10
1.2
Đánh giá thực trạng cơ sử VCKT trường THCS theo tiêu chuẩn định mức hiện hành và theo yêu cầu của chương trình đổi mới giáo dục
17
1.3
Tình hình thực hiện đầu tư xây dựng CSVC trường THCS trong những năm qua
18
1.3.1
Đầu tư cho giáo dục THCS từ NSNN
18
1.3.2
Các dự án đã và đang thực hiện đầu tư xây dựng co sở VCKT cho trường THCS
21
1.4
Kết luận chương 1
25
Chương 2
CƠ SỞ KHOA HỌC LẬP KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CSVC TRƯỜNG THCS ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
2.1
Tình hình phát triển giáo dục THCS các năm 1995-2005 và dự báo quy mô phát triển đến năm 2010
27
2.1.1
Tình hình phát triển giáo dục THCS trong 10 năm qua
27
2.1.2
Dự báo quy mô phát triển giáo dục THCS đến năm 2010
30
2.2
Yêu càu về cơ sở VCKT trường THCS đáp ứng chương trình đổi mới giáo dục hiện nay.
32
2.2.1
Mục tiêu của chương trình đổi mới giáo dục THCS
32
2.2.2
Nội dung của chương trình đổi mới giáo dục THCS
33
2.2.3
Yêu cầu về cơ sở VCKT trường THCS đáp ứng chương trình đổi mới giáo dục
35
2.3
Các chỉ tiêu định mức xác định nhu cầu về cơ sở VCKT trường THCS
38
2.4
Kết luận chương 2
42
Chương 3
DỰ THẢO KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ SỞ VCKT TRƯỜNG THCS GIAI ĐOẠN 2006-2010
3.1
Các giải pháp mang tính chiến lược nhằm tăng cường CSVC trường học
44
3.2
Suất đầu tư xây dựng các công trình trường THCS
45
3.3
Dự thảo kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở VCKT các trường THCS giai đoạn 2006-2010
56
3.4
Kiến nghị lộ trình đầu tư xây dựng cơ sở VCKT các trường THCS đến năm 2010
58
3.5
Nguồn vốn đầu tư
63
3.6
Kết luận chương 3
63
Chương 4
VÍ DỤ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ TĂNG CƯỜNG CSVC CÁC TRƯỜNG THCS CỦA 1 TỈNH THUỘC VÙNG NÚI PHÍA BẮC (TỈNH LẠNG SƠN)
4.1
Điều kiện địa lý, đặc điểm kinh tế - xã hội của tỉnh
65
4.2
Thực trạng về CSVC các trường THCS và những khó khăn, thách thức trong việc phổ cập giáo dục THCS
65
4.3
Đề xuất các giải pháp bổ sung, tăng cường CSVS trường THCS căn cứ theo quy hoạch mạng lưới trường THCS
68
4.4
Xây dựng kế hoạch đầu tư tăng cường CSVC các trường THCS
71
4.5
Phân tích kế hoạch đầu tư (lợi ích kinh tế - xã hội)
75
4.6
Kết luận chương 4
75
Chương 5
VÍ DỤ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ TĂNG CƯỜNG CSVS CÁC TRƯỜNG THCS CỦA 1 TỈNH THUỘC VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG (TỈNH TRÀ VINH)
5.1
Điều kiện địa lý, đặc điểm kinh tế-xã hội của tỉnh
78
5.2
Thực trạng về CSVC các trường THCS và những khó khăn, thách thức trong việc phổ cập giáo dục THCS
79
5.3
Đề xuất các giải pháp bổ sung, tăng cường CSVC trường THCS căn cứ theo quy hoạch mạng lưới trường
80
5.4
Xây dựng kế hoạch đầu tư tăng cường CSVC các trường THCS
81
5.5
Phân tích hiệu quả đầu tư (lợi ích kinh tế - xã hội)
85
5.6
Kết luận chương 5
85
Chủ nhiệm đề tài: TS. Bạch Thị Mai Hoa
Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học
Trung tâm CNS - 15/05/2025
Thân gửi Quý phụ huynh và các em học sinh! Câu lạc bộ STEM Công nghệ số là sản phẩm triển khai ứng dụng và chuyển giao đề tài Khoa học Công nghệ “Nghiên cứu m...
Trung tâm CNS - 14/05/2025
Thực hiện Quyết định số 1261/QĐ-BGDĐT ngày 09/5/2025 của Bộ trưởng Bộ giáo dục Đào tạo về việc phê duyệt danh mục đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ đặt hàng của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đưa ra tuyển chọn thực hiện từ năm...
Trung tâm CNS - 29/04/2025
Sáng ngày 24/4/2025, trong chương trình sinh hoạt Chi bộ Tháng 4, đoàn Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học gồm Bí thư, Phó Bí thư và các đồng chí trong Chi bộ Viện, đã dâng lễ hương hoa,...
Trung tâm CNS - 16/04/2025
THÔNG BÁO Về việc tuyển dụng viên chức năm 2025 của Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học thông báo tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2025, cụ thể như sau: 1. Số lượng tuyển dụng: 02 chỉ tiê...
Trung tâm CNS - 04/12/2024
Thực hiện chương trình công tác Đảng năm 2024, được sự nhất trí của Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo, chiều ngày 03/12/2024, Chi bộ Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học trong buổi sinh hoạt chi bộ tháng 12 đã tổ chức Lễ kết nạp cho quần c...
Trung tâm CNS - 29/10/2024
Chiều nay 29/10/2024, Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học đã tổ chức buổi họp trao Quyết định bổ nhiệm hai vị trí Giám đốc Trung tâm cho đồng chí Trần Quốc Bảo, giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Tư vấn Thiết kế 1, và đồng chí Hoàng Mạnh H&...
Trung tâm CNS - 18/10/2024
Sáng ngày 17/10/2024, tại, trụ sở 12-14 Lê Thánh Tông – Hà Nội, Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học (NCTKTH) tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Công ty cổ phần Dịch vụ Giáo dục và Cô...
Trung tâm CNS - 16/10/2024
Sáng ngày 10/10/2024, tại Viện NCTK Trường học, 12-14 Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội, đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ số (TTCNS) trực thuộc Viện Nghiên cứu Thiết k...
TTS - 11/10/2022
ĐỒNG THÁP: VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC – BỘ GIÁO DỤC PHỐI HỢP CÙNG SỞ GIÁO DỤC TỈNH ĐỒNG THÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỰC NGHIỆM NẰM TRONG KHUÔN KHỔ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH STEAM LAB THEO ĐỊNH HƯỚNG C&O...
TTS - 14/06/2018
Viện NCTK Trường học xin giới thiệu quý độc giả Video Edu talk : Quy hoạch lại mạng lưới trường lớp do VTV thực hiện. Xem video tại đây. Phó Viện trưởng Viện NCTK Trường học Hoàng Lưu Vinh trong trương trình tọa đàm.