Giới thiệu Phương án Quy hoạch - Kiến trúc trường Chính trị tỉnh Phú Yên

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC

Chủ nhiệm thiết kế : KTS.Nguyễn Đỗ Quyên
Tham gia : KTS.Ngô Toàn Thắng, KTS.Hoàng Hải Sơn, KTS.Hà Vũ Hiệp, KTS. Hoàng Mạnh Hà và các công sự khác

Giới thiệu về trường Chính trị tỉnh Phú Yên

Trường Chính trị có tiền thân là trường Đảng và trường Hành chính, những trường đào tạo và huấn luyện cán bộ cho Đảng Cộng sản Việt Nam ở cấp tỉnh, thành phố trực thuộc TW. Năm 1995, trường Đảng và trường Hành chính được sáp nhập theo quyết định của Ban Bí thư và có tên gọi là trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc TW.

Cơ cấu tổ chức của Trường Chính trị:
+ Ban giám hiệu nhà trường
+ Phòng Đào tạo
+ Phòng Nghiên cứu khoa học – Thông tin – Tư liệu
+ Phòng Tổ chức – Hành chính – Quản trị
+ Khoa Lý luận Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
+ Khoa Xây dựng Đảng
+ Khoa Dân vận
+ Khoa Nhà nước và pháp luật
Quy mô đào tạo : ~ 5.500 học viên

Vị trí quy hoạch xây dựng
Lô đất ký hiệu CM6 thuộc đồ án quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Nam thành phố Tuy Hòa được quy hoạch xây dựng Trường Chính trị tỉnh Phú Yên có vị trí tương đối thuận lợi (tiếp giáp với 04 đường giao thông khu vực). Diện tích khu đất xây dựng Trường 32.870,39 m2 cho khoảng 5.500 học viên (6m2/học viên)

Quan điểm thiết kế

Trường Chính trị tỉnh Phú Yên là công trình giáo dục tích hợp nhiều khu vực chức năng riêng biệt trong một tổng thể. Cần đảm bảo thiết kế đáp ứng yêu cầu hoạt động của Trường: thuận tiện, an toàn trong sử dụng, yên tĩnh giữa các khu vực chức năng; Đồng thời, phân khu chức năng công trình phải rõ ràng, quy củ, mạch lạc.
Đánh giá chi tiết các chức năng hoạt động cơ bản của công trình với mục đích:
- Ưu tiên vị trí công trình có tầm ảnh hưởng lớn;
- Tăng khả năng kết hợp trong sử dụng công trình;
- Giảm bớt các nội dung không thực sự cần thiết để tránh lãng phí;
- Ưu tiên đóng góp cảnh quan các tuyến đường có lưu ý đến việc xây dựng các công trình điểm nhấn;
- Lồng ghép các đề xuất với mục đích xây dựng nhiệm vụ thiết kế ở các nội dung: Tăng chỉ tiêu nội trú cho học viên; Tăng hệ số tiện nghi cho một số công trình đặc thù như Nhà hành chính quản trị, Nhà học… 
- Cần đa dạng hóa các hướng tiếp cận sử dụng cho các đối tượng khác nhau nhưng phải tiện lợi cho việc đảm bảo an ninh và có thể kiểm soát được bằng công nghệ kỹ thuật cao;
- Không gian học đường là linh hồn của bất cứ trường học nào. Do đó, cần ưu tiên tối đa cho các công trình học (về hướng nhà, về khả năng tiếp cận, về liên hệ với các khu vực chức năng khác…);
- Nghiên cứu khả năng vi chỉnh về công năng sử dụng, về vật liệu xây dựng… đảm bảo phương án vẫn có thể triển khai khi gặp các thay đổi về quy mô,  hoặc hạn chế về kỹ thuật xây dựng…
- Nghiên cứu khả năng phân kỳ đầu tư trong điều kiện phân bổ vốn không thuận lợi;
- Chủ động kiểm soát khí hậu bằng các công tác: Cách nhiệt cho kết cấu; Giảm thiểu nhận năng lượng bức xạ mặt trời; Tăng cường thông gió tự nhiên; Tăng cường làm mát bằng bay hơi nước; Sử dụng cây xanh, lợi dụng địa hình; Sử dụng thông gió cơ khí; Sử dụng năng lượng mặt trời chủ động; Điều hoà không khí nhân tạo…
- Tận dụng tầng 1 của các công trình cho các khu vực để xe thay vì tổ chức các nhà xe có cấu trúc đơn điệu gây ảnh hưởng đến không gian kiến trúc chung của khu Trường.

Giải pháp quy hoạch tổng mặt bằng:
a/Phân khu chức năng:

Đảm bảo  phân khu chức năng công trình Trường Chính trị tỉnh Phú Yên một cách rõ ràng, mạch lạc, đảm bảo khả năng hoạt động độc lập cho từng khu vực chức năng như sau:
- Khu học tập – Phục vụ học tập – Hành chính quản trị tập trung ở phía Tây Nam khu đất;
- Khu nội trú – TDTT tập trung ở phía Đông Bắc khu đất.
Toàn bộ các công trình trong khuôn viên Trường được bố trí theo hướng song song với mặt đường với mục đích đóng góp tối đa kiến trúc cảnh quan cho các tuyến đường khu vực.
Với hướng tiếp cận chính (cổng chính) từ đường quy hoạch rộng 42 m phía Đông Nam khu đất và lối tiếp cận thứ hai từ đường quy hoạch số 5 rộng 25m phía Tây Bắc khu đất, hệ thống đường nội bộ được thiết kế chạy quanh khu đất, đảm bảo thuận tiện trong sử dụng cũng như khả năng tiếp cận của các đơn vị PCCC khi có sự cố.
Khối công trình hành chính quản trị - phục vụ học tập được bố trí trong vùng điểm nhìn ưu tiên của khu đất, bao quanh sân tập trung chính của toàn trường, thuận tiện cho các công tác đối ngoại cũng như quản lý sử dụng công trình. Ưu tiên đặt các nhà học theo hướng Đông Nam, tránh tối đa bức xạ mặt trời và gió Tây khô nóng, đảm bảo điều kiện vi khí hậu trong các phòng học – nơi diễn ra các hoạt động chủ đạo của Trường. Khu nội trú và rèn luyện thể chất được bố trí cổng riêng đảm bảo tính độc lập trong sử dụng cũng như giảm thiểu các tác động không tốt tới khu học.

b/Giải pháp quy hoạch tổng mặt bằng:

Giải pháp quy hoạch tổng mặt bằng Trường Chính trị tỉnh Phú Yên được tổ chức trên cơ sở phân khu chức năng đã được xác định và tuân thủ một số nguyên tắc thiết kế sau:
- Các lối vào được xác định một cách tách biệt theo tính chất hoạt động:
+ Hoạt động học tập và đối ngoại (đối tượng Thầy và Trò và khách); 
+ Hoạt động nội trú và TDTT (đối tượng thu hẹp – học viên nội trú, tiếp nguyên nhiên liệu cho bếp);
- Các công trình được tổ chức liên hoàn; Hệ thống sân bãi liên thông; Hệ thống đường giao thông nội bộ chạy quanh khu đất đảm bảo thuận tiện trong sử dụng và thoát người, tiếp cận xử lý khi có sự cố.
- Các tổ hợp công trình học tập, TDTT, nội trú đều có hình khối kiến trúc, hình thức mặt đứng đóng góp rất lớn cho diện mạo chung khu vực. Đây đồng thời là những công trình mang ngôn ngữ kiến trúc chủ đạo của khu trường.
Tổng mặt bằng quy hoạch Trường Chính trị tỉnh Phú Yên đạt được sự mạch lạc trong tổ chức công năng, tận dụng được hướng nhìn theo các hướng tiếp cận, tận dụng được các điều kiện tự nhiên, tránh được hướng nắng, đón được hướng gió, tạo sự thông thoáng cho toàn bộ các khu vực sử dụng. Phương án thiết kế tạo nên sự sinh động trong việc tổ chức không gian quy hoạch - kiến trúc, đảm bảo sự thống nhất, hài hòa nội tại cũng như với bên ngoài của toàn tổng thể công trình, sự chặt chẽ của bố cục mỗi không gian chức năng.
Tổng thể không gian quy hoạch - kiến trúc Trường Chính trị tỉnh Phú Yên khi hoàn chỉnh sẽ là sự khắc hoạ đậm nét của một tổ hợp công trình giáo dục quy củ, có khả năng xác lập ảnh hưởng tích cực trong một phạm vi  khá rộng đối với cảnh quan  kiến trúc khu vực.
Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đạt được của phương án quy hoạch tổng mặt bằng cụ thể như sau:
- Tổng diện tích khu đất xây dựng trường: 32.870,39 m2
- Tổng diện tích xây dựng: 8.472 m2
- Tổng diện tích sàn: 19.566 m2
(Đã bao gồm diện tích tăng theo các đề xuất)
- Mật độ xây dựng: 25,8%
- Hệ số sử dụng đất: 0.60 lần
- Tầng cao tối thiểu: 01 tầng
- Tầng cao tối đa: 09 tầng (chiều cao tương đương 12 tầng)
Phương án thiết kế kiến trúc Trường Chính trị tỉnh Phú Yên (mã số PY2018) đáp ứng nhu cầu sử dụng của Trường, phù hợp với hệ thống quy chuẩn, quy phạm của Nhà nước. Phương án thỏa mãn các mục tiêu đặt ra trong Yêu cầu thi tuyển Phương án thiết kế kiến trúc Dự án ĐTXD công trình Trường Chính trị tỉnh Phú Yên, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên lập tháng 5/2018, đồng thời đã bao gồm các đề xuất điều chỉnh từ góc độ của Tư vấn của Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học.
Phương án dự thi Trường Chính trị tỉnh Phú Yên của Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học được Hội đồng xét duyệt phương án đánh giá cao và xếp hạng 2 trên tổng số 13 phương án dự tuyển.

 

Tin liên quan

Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học – Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nghiệm thu Đề tài KH&CN cấp cơ sở “Nghiên cứu mô hình STEM/STEAM Lab định hướng công nghệ số, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Trung tâm CNS - 16/08/2023

  Ngày 11/8/2023, Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học – Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nghiệm thu Đề tài KH&CN cấp cơ sở “Nghiên cứu mô hình STEM/STEAM Lab định hướng công nghệ số, đáp ứng chương trình gi&a...

Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học - Bộ Giáo dục và đào tạo thông báo tuyển dụng viên chức đợt 2 - năm 2023

Trung tâm CNS - 25/07/2023

Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học - Bộ Giáo dục và đào tạo thông báo tuyển dụng viên chức đợt 2 - năm 2023, theo thông báo đính kèm ( vui lòng quét QR code để xem chi tiết thông báo):  

Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học tổ chức Tập huấn sử dụng thử nghiệm thiết bị dạy học môn công nghệ theo Thông tư số 38/2021/TT-BGDĐT và Thông tư số 39/2021/TT-BGDĐT

Trung tâm CNS - 24/07/2023

   Hiện nay, Viện NCTKTH đang triển khai nghiên cứu thiết kế mô hình, thông số kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật cho thiết bị dạy học môn công nghệ theo Thông tư số 38/2021/TT-BGDĐT và Thông tư số 39/2021/TT-BGDĐT. Để sản phẩm nghiên cứu c&oacut...

Viện Nghiên Cứu Thiết Kế Trường Học tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả triển khai Giáo dục Steam và Giới thiệu mô hình Steam Lab mẫu Tại Đồng Tháp

Trung tâm CNS - 26/06/2023

   Ngày 20/5, tại TP Cao Lãnh, Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học - Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả triển khai giáo dục STEAM tại Trường THPT Đỗ Công Tường đồng thời g...

Thông báo tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Bộ đặt hàng thực hiện từ năm 2024 (Theo nội dung Quyết định số 1393/QĐ-BGDĐT ngày 16/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Trung tâm CNS - 06/06/2023

Thực hiện Quyết định số 1393/QĐ-BGDĐT ngày 16/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ đặt hàng của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đưa ra tuyển chọn thực hiện từ n...

Tìm hiểu về STEAM Lab theo định hướng công nghệ số

Trung tâm CNS - 01/05/2023

STEAM Lab là gì?      STEAM Lab là một không gian được xây dựng nhằm phục vụ cho giáo dục STEAM, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận một cách trực quan với các khái niệm, lĩnh vực trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ t...

Giáo dục STEAM tại Việt Nam và trên Thế giới

Trung tâm CNS - 01/05/2023

Giáo dục STEAM là gì?  Khác với giáo dục truyền thống chú trọng vào việc ghi nhớ công thức và lý thuyết từ sách vở, giáo dục STEAM là phương pháp giáo dục tích hợp t&aci...

Giới thiệu PHẦN MỀM LUYỆN ĐÁNH MÁY 10 NGÓN CHO HỌC SINH - GIÁO VIÊN

TTS - 27/10/2022

Tầm quan trọng của đánh máy 10 ngón Dựa trên nghiên cứu khoa học đã được chứng minh, việc gõ bàn phím đúng cách không chỉ làm tăng tốc độ hoàn thành công việc mà còn nâng cao...

TIN VIDEO

Hoạt động thực nghiệm Đề tài “Nghiên cứu mô hình STEAM Lab theo định hướng công nghệ số, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018” tại tỉnh Đồng Tháp

TTS - 11/10/2022

ĐỒNG THÁP: VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC – BỘ GIÁO DỤC PHỐI HỢP CÙNG SỞ GIÁO DỤC TỈNH ĐỒNG THÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỰC NGHIỆM NẰM TRONG KHUÔN KHỔ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH STEAM LAB THEO ĐỊNH HƯỚNG C&O...

EDU TALK - QUY HOẠCH LẠI MẠNG LƯỚI TRƯỜNG LỚP

TTS - 14/06/2018

Viện NCTK Trường học xin giới thiệu quý độc giả Video Edu talk : Quy hoạch lại mạng lưới trường lớp do VTV thực hiện. Xem video tại đây. Phó Viện trưởng Viện NCTK Trường học Hoàng Lưu Vinh trong trương trình tọa đàm.