BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC
STEAM Lab là gì?
STEAM Lab là một không gian được xây dựng nhằm phục vụ cho giáo dục STEAM, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận một cách trực quan với các khái niệm, lĩnh vực trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ thuật và Toán học. Thông qua đó, học sinh được tạo điều kiện để trau dồi khả năng sáng tạo, kích thích trí tò mò và nâng cao tư duy phân tích của bản thân – những kĩ năng cần có, giúp trẻ phát triển trong thời đại Công nghệ 4.0.
Hoạt động của STEAM Lab vô cùng phong phú. Học sinh có thể làm quen với lập trình robot, thiết kế những dụng cụ sinh hoạt hằng ngày hoặc chế tác những món quà nhỏ thông qua máy cắt laser, máy in 3D - các thiết bị công nghệ mới. STEAM Lab là một không gian tuyệt vời để học sinh trải nghiệm những công cụ với công nghệ hiện đại, học thêm nhiều điều mới lạ, để từ đó, cùng nhau hợp tác thực hiện các dự án đầy thú vị và bổ ích.
Mục tiêu chính của STEAM Lab?
Xây dựng nền tảng kiến thức cho học sinh về những khái niệm khoa học cơ bản thông qua việc tìm tòi và trải nghiệm.
Phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề, tư duy phân tích, khả năng sáng tạo và đổi mới.
STEAM Lab là một không gian đặc biệt bổ ích dành cho học sinh từ mầm non đến Trung học Phổ thông.
STEAM Lab định hướng công nghệ số gồm những gì?
Công nghệ in 3D
Ở công nghệ in 3D, học sinh được tìm hiểu và làm quen với khái niệm và những phần mềm thiết kế 3D, giúp tạo ra những mô hình trong sinh hoạt hàng ngày như bàn, ghế, cốc, chén,... từ đó trẻ hiểu được kết cấu, nguyên lý hoạt động của chúng. Trẻ sẽ lên ý tưởng và hoàn thiện hộp đựng bút tiện ích đặt tại bàn học. Bên cạnh đó, học sinh còn được tìm hiểu chủ quyền lãnh thổ Hoàng Sa - Trường Sa và khám phá thêm về việc số hóa để bảo tồn di tích lịch sử kiến trúc Khuê Văn Các.
Arduino & Smarthome
Chương trình này giúp học sinh làm quen với thế giới điện tử cũng như lập trình cơ bản. Trẻ thực hành thông qua dự án nông nghiệp thông minh và dự án xây dựng mô hình nhà thông minh. Một trong những hoạt động thú vị nhất của Arduino & Smarthome là học sinh sẽ chế tạo hệ thống chiếu sáng và cảnh báo thông minh, chế tạo hệ thống quản lý chất lượng không khí (làm mát, nồng độ cồn CO2, độ ẩm,...) và làm mát thông minh.
Phòng STEAM dành cho học sinh tiểu học
Công nghệ AR/VR
Đến với công nghệ AR/VR học sinh được làm quen với nền tảng thiết kế AR/VR đi cùng với những dự án đầy thú vị như: Du lịch 360, Ngôi nhà xanh, Số hóa bảo tồn di tích lịch sử,...
Robotics
Robotics sẽ là chương trình có nhiều ứng dụng thực tiễn nhất cùng hai dự án chính là Robot vận chuyển công nghiệp và Xe tự hành. Ở phần cảm biến và hệ thống an toàn của xe tự hành, học sinh khám phá về ứng dụng xe tự hành trong thực tiễn và những cảm biến cơ bản như siêu âm, dò line, hồng ngoại,…
Công nghệ IoT
Với công nghệ IoT, học sinh sẽ vận dụng lập trình căn bản với vi xử lý Node MCU và mô hình điều khiển thiết bị IoT. Từ đó, ứng dụng thu thập dữ liệu và giám sát được chất lượng nước bằng cảm biến và lập trình đọc dữ liệu cảm biến. Thông qua dự án giám sát và điều khiển các thiết bị từ xa qua Blynk, những kiến thức về ngữ cảnh thông minh và hệ thống kiểm soát sẽ được làm rõ.
Trung tâm CNS - 01/05/2023
STEAM Lab là gì? STEAM Lab là một không gian được xây dựng nhằm phục vụ cho giáo dục STEAM, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận một cách trực quan với các khái niệm, lĩnh vực trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ t...
Trung tâm CNS - 01/05/2023
Giáo dục STEAM là gì? Khác với giáo dục truyền thống chú trọng vào việc ghi nhớ công thức và lý thuyết từ sách vở, giáo dục STEAM là phương pháp giáo dục tích hợp t&aci...
TTS - 27/10/2022
Tầm quan trọng của đánh máy 10 ngón Dựa trên nghiên cứu khoa học đã được chứng minh, việc gõ bàn phím đúng cách không chỉ làm tăng tốc độ hoàn thành công việc mà còn nâng cao...
TTS - 11/10/2022
ĐỒNG THÁP: VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC – BỘ GIÁO DỤC PHỐI HỢP CÙNG SỞ GIÁO DỤC TỈNH ĐỒNG THÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỰC NGHIỆM NẰM TRONG KHUÔN KHỔ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH STEAM LAB THEO ĐỊNH HƯỚNG C&O...
TTS - 21/09/2022
Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học - Bộ Giáo dục và đào tạo thông báo tuyển dụng viên chức đợt 2 - năm 2022, theo thông báo đính kèm: Thông báo tuyển dụng viên chức Phụ lục mẫu đăng ký
TTS - 19/08/2022
Ngày 19/8/2022, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn đã ký ban hành Chỉ thị số 1112 /CT-BGDĐT về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022 - 2023. Nội dung Chỉ thị nêu rõ: Năm học 2022 - 2023, ngành Gi&aacu...
Trung tâm CNS - 30/06/2022
Ngày 22/06/2022, Công ty TNHH TOA Electronics Việt Nam tổ chức Lễ lý kết thỏa thuận hợp tác và thăm quan nhà máy sản xuất với Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học (Viện NCTK Trường học). Tham dự buổi lễ có ông Hoàng Hải Sơn, Viện trưởng,...
TTS - 06/05/2022
Thực hiện Quyết định số: 1195/QĐ-BGDĐT ngày 28/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ đặt hàng của Bộ Giáo dục và Đào tạo để giao tuyển chọn thực hiện từ năm 20...
TTS - 11/10/2022
ĐỒNG THÁP: VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC – BỘ GIÁO DỤC PHỐI HỢP CÙNG SỞ GIÁO DỤC TỈNH ĐỒNG THÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỰC NGHIỆM NẰM TRONG KHUÔN KHỔ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH STEAM LAB THEO ĐỊNH HƯỚNG C&O...
TTS - 14/06/2018
Viện NCTK Trường học xin giới thiệu quý độc giả Video Edu talk : Quy hoạch lại mạng lưới trường lớp do VTV thực hiện. Xem video tại đây. Phó Viện trưởng Viện NCTK Trường học Hoàng Lưu Vinh trong trương trình tọa đàm.