Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học – Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nghiệm thu Đề tài KH&CN cấp cơ sở “Nghiên cứu mô hình STEM/STEAM Lab định hướng công nghệ số, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC

 

Ngày 11/8/2023, Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học – Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nghiệm thu Đề tài KH&CN cấp cơ sở “Nghiên cứu mô hình STEM/STEAM Lab định hướng công nghệ số, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

            Hội đồng nghiệm thu Đề tài gồm các thành viên đang công tác và giảng dạy tại ĐHQG Hà Nội, Viện KHGDVN, Viện NCTKTH làm việc dưới sự chủ trì của TS. Vũ Thanh Bình Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường Bộ GD&ĐT – Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

  

Hình ảnh phiên họp nghiệm thu

Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS. Phạm Minh Triển, Chủ nhiệm đề tài đã trình bày các nội dung nghiên cứu, kết quả đạt được của Đề tài. Theo đó, trong thời gian thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về triển khai mô hình STEM/STEAM kết hợp với khảo sát nhu cầu thực tiễn của các cơ sở giáo dục đồng thời tìm hiểu chuyên sâu và bám sát nội dung chương trình GDPT 2018 từ đó có những đề xuất phù hợp với giáo dục trong nước.

Với nhiệm vụ xây dựng Khung chương trình STEM/STEAM Lab định hướng công nghệ số đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018, về căn cứ pháp lý nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Về căn cứ khoa học và thực tiễn, nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu các khung chương trình STEM/STEAM trên thế giới đồng thời thu thập nhu cầu thực tiễn của các cơ sở đào tạo tại Việt Nam, chuẩn đầu ra của các nội dung giảng dạy trong Chương trình giáo dục 2018, hướng dẫn triển khai giáo dục liên môn, STEM/STEAM của Bộ GD&ĐT để xây dựng các nội dung giảng dạy.

Để có thể triển khai được Khung chương trình đào tạo trong thực tế, nhóm nghiên cứu đồng thời nghiên cứu các quy chuẩn thiết kế, bố trí phòng học của các Bộ ban ngành liên quan, từ đó, đề xuất được mô hình phòng STEM/STEAM mẫu giúp đảm bảo triển khai được nội dung Khung chương trình STEM/STEAM đã đề xuất đồng thời đảm bảo các quy định về thiết kế, bố trí… theo quy định.

   Nhằm đánh giá mô hình đề xuất, nhóm nghiên cứu đã triển khai thử nghiệm các mô hình thí điểm tại các cơ sở giáo dục ở Đồng Tháp và Thành phố Hồ Chí Minh. Tại Đồng Tháp, Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học đã tiến hành xây dựng 1 phòng STEM/STEAM Lab mẫu, đào tạo giáo viên sử dụng thiết bị và chương trình cũng như tổ chức lấy ý kiến phụ huynh, dạy thí điểm trong suốt 1 học kì. Thông qua các hoạt động trên đã đem lại một số tín hiệu rất tích cực như: học sinh tham gia học đạt được nhiều giải thưởng về nghiên cứu khoa học, các cuộc thi sáng tạo, cuộc thi robotics... Phụ huynh học sinh, lãnh đạo địa phương, báo chí truyền thông tích cực ủng hộ và quan tâm.

Ông Hoàng Hải Sơn, Viện trưởng Viện NCTKTH phát biểu tại Hội thảo

Chủ nhiệm đề tài TS.Phạm Minh Triển  báo cáo nội dung nghiên cứu tại Hội thảo

Hình ảnh Phòng mẫu mô hình STEM/STEAM Lab

Học sinh Trường Đỗ Công Tường, Đồng Tháp, Giải nhì cuộc thi Học sinh nghiên cứu khoa học cấp tỉnh.

Đoàn dự thi trường THPT Đỗ Công Tường nhận Giải nhất, giải ba, giải khuyến khích cuộc thi lập trình Robot đua xe trong ngày hội STEAM OPEN DAY

   Các thành viên Hội đồng khoa học tư vấn đánh giá, nghiệm thu đề tài đánh giá cao kết quả nghiên cứu của nhóm. Tất cả các thành viên đánh giá đề tài hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra, Hội đồng đã đánh giá đề tài hoàn thành “Xuất sắc”, đồng thời khẳng định đề tài góp phần xác định được cơ sở khoa học của việc xây dựng mô hình STEM/STEAM Lab (gồm Khung chương trình và phòng học) định hướng công nghệ số đáp ứng chương trình GDPT 2018, đồng thời đề xuất nâng thành đề tài cấp Bộ nếu có thể.

Trung tâm CGCNS

Tin liên quan

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2023 VÀ HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024 CỦA VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC

Trung tâm CNS - 08/03/2024

      Sáng ngày 28/2/2024, Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học đã tổ chức Hội nghị viện chức và người lao động, tổng kết công tác năm 2023 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2024.       Điều hành Hội nghị gồm ô...

Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học – Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nghiệm thu Đề tài KH&CN cấp cơ sở “Nghiên cứu mô hình STEM/STEAM Lab định hướng công nghệ số, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Trung tâm CNS - 16/08/2023

  Ngày 11/8/2023, Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học – Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nghiệm thu Đề tài KH&CN cấp cơ sở “Nghiên cứu mô hình STEM/STEAM Lab định hướng công nghệ số, đáp ứng chương trình gi&a...

Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học - Bộ Giáo dục và đào tạo thông báo tuyển dụng viên chức đợt 2 - năm 2023

Trung tâm CNS - 25/07/2023

Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học - Bộ Giáo dục và đào tạo thông báo tuyển dụng viên chức đợt 2 - năm 2023, theo thông báo đính kèm ( vui lòng quét QR code để xem chi tiết thông báo):  

Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học tổ chức Tập huấn sử dụng thử nghiệm thiết bị dạy học môn công nghệ theo Thông tư số 38/2021/TT-BGDĐT và Thông tư số 39/2021/TT-BGDĐT

Trung tâm CNS - 24/07/2023

   Hiện nay, Viện NCTKTH đang triển khai nghiên cứu thiết kế mô hình, thông số kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật cho thiết bị dạy học môn công nghệ theo Thông tư số 38/2021/TT-BGDĐT và Thông tư số 39/2021/TT-BGDĐT. Để sản phẩm nghiên cứu c&oacut...

Viện Nghiên Cứu Thiết Kế Trường Học tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả triển khai Giáo dục Steam và Giới thiệu mô hình Steam Lab mẫu Tại Đồng Tháp

Trung tâm CNS - 26/06/2023

   Ngày 20/5, tại TP Cao Lãnh, Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học - Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả triển khai giáo dục STEAM tại Trường THPT Đỗ Công Tường đồng thời g...

Thông báo tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Bộ đặt hàng thực hiện từ năm 2024 (Theo nội dung Quyết định số 1393/QĐ-BGDĐT ngày 16/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Trung tâm CNS - 06/06/2023

Thực hiện Quyết định số 1393/QĐ-BGDĐT ngày 16/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ đặt hàng của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đưa ra tuyển chọn thực hiện từ n...

Tìm hiểu về STEAM Lab theo định hướng công nghệ số

Trung tâm CNS - 01/05/2023

STEAM Lab là gì?      STEAM Lab là một không gian được xây dựng nhằm phục vụ cho giáo dục STEAM, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận một cách trực quan với các khái niệm, lĩnh vực trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ t...

Giáo dục STEAM tại Việt Nam và trên Thế giới

Trung tâm CNS - 01/05/2023

Giáo dục STEAM là gì?  Khác với giáo dục truyền thống chú trọng vào việc ghi nhớ công thức và lý thuyết từ sách vở, giáo dục STEAM là phương pháp giáo dục tích hợp t&aci...

TIN VIDEO

Hoạt động thực nghiệm Đề tài “Nghiên cứu mô hình STEAM Lab theo định hướng công nghệ số, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018” tại tỉnh Đồng Tháp

TTS - 11/10/2022

ĐỒNG THÁP: VIỆN NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TRƯỜNG HỌC – BỘ GIÁO DỤC PHỐI HỢP CÙNG SỞ GIÁO DỤC TỈNH ĐỒNG THÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỰC NGHIỆM NẰM TRONG KHUÔN KHỔ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI “NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH STEAM LAB THEO ĐỊNH HƯỚNG C&O...

EDU TALK - QUY HOẠCH LẠI MẠNG LƯỚI TRƯỜNG LỚP

TTS - 14/06/2018

Viện NCTK Trường học xin giới thiệu quý độc giả Video Edu talk : Quy hoạch lại mạng lưới trường lớp do VTV thực hiện. Xem video tại đây. Phó Viện trưởng Viện NCTK Trường học Hoàng Lưu Vinh trong trương trình tọa đàm.